Tin địa phương

Quảng Bình cấm biển đối với tàu cá ngư dân lắp máy ô tô cũ

Thời gian qua, nhiều ngư dân ở tỉnh Quảng Bình đã lắp đặt động cơ ô tô đã qua sử dụng trên tàu cá gây khó khăn cho hoạt động đăng ký, đăng kiểm.

Cơ quan chức năng và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình sẽ cấm biển đối với các chủ tàu có vi phạm về động cơ, nhằm đảm bảo tính mạng, sự an toàn cho ngư dân.

Ngư dân Quảng Bình

Ngư dân Quảng Bình thuê thợ máy sửa lại tàu hậu cần nghề cá.

Đã biết thông tin tàu cá lắp đặt động cơ ô tô đã qua sử dụng sẽ không được đăng ký, đăng kiểm nhưng ngư dân Trần Văn Triển, ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vẫn mua động cơ ô tô cũ về lắp trên tàu hậu cần nghề cá của mình.

Ngư dân Trần Văn Triển cho biết, đã đặt mua động cơ ô tô 400 mã lực từ trong thành phố Hồ Chí Minh với giá 250 triệu đồng. Bên ngoài máy, tuy có nhiều vết rỉ sét, cũ kỹ nhưng động cơ còn hoạt động khá ổn. Ngư dân Triển giải thích. Trên thị trường, một bộ động cơ thủy dành cho tàu cá 400CV phải hơn 500 triệu đồng, gia đình không có điều kiện nên đành sử dụng động cơ ô tô cũ.

“Mình vào bãi chọn, thích máy nào thì mua lấy máy đó, sau đó gọi thợ đến kiểm tra. Hầu hết là máy ký hiệu hàng của Nhật. Máy ô tô được ngư dân trong Nam và các nơi đều chạy và giá thì rẻ hơn”, anh Triển nói.

Ngư dân Trương Hải Thành, ở xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, hầu hết ngư dân có thói quen mua máy ô tô, đầu máy kéo, máy xúc từ nước ngoài như Nhật Bản, Mỹ, Australia về sử dụng. Do mua lại từ bãi phế liệu nên giá rất rẻ, chủng loại đa dạng. Thực tế cho thấy, nhiều tàu cá lắp động cơ cũ trên tàu cá khi ra giữa biển thì gặp sự cố nguy hiểm như lịm máy, chết máy... Máy cũ làm hao tốn lượng lớn xăng dầu.

Theo ngư dân Trương Hải Thành, mua động cơ cũ tuy rẻ nhưng chi phí sửa chữa, thay thế thiết bị cũng tốn kém nhiều: “Máy, động cơ ô tô thì gặp bất trắc nhiều, máy chế tạo để sử dụng trên khô mà đưa xuống biển thì chắc chắn mau hỏng hơn. Ví dụ như đáy tắcte, thường gọi là đáy dầu nhờn thì máy bộ làm mỏng 1 đến 2 li, trong khi đó động cơ thủy đổ cả khối thép dày 10 hoặc 20 li. Nếu máy thủy qua sử dụng rồi thì phải trên 10 năm mới hỏng”.

Ngư dân Quảng Bình

Ngư dân mua động cơ từ máy ô tô cũ về lắp trên tàu cá.

Ông Hoàng Viết Thông, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình cho biết, địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn, với 5.443 tàu. Giữa năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có Chỉ thị về công tác quản lý khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển. Theo đó, việc chủ tàu cá lắp động cơ bộ, động cơ được thủy hóa, máy kéo không rõ nguồn gốc, xuất sứ sẽ không được đăng ký, đăng kiểm.

Qua rà soát ban đầu, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình phát hiện có 31 tàu cá xa bờ lắp đặt động cơ bộ. Đơn vị đã tuyên truyền, vận động ngư dân sớm cải hoán, thay thế lại động cơ thủy. Ông Hoàng Viết Thông cho biết thêm, việc tàu ngư dân gặp sự cố trên biển do động cơ sai chủng loại không chỉ gây thiệt về kinh tế cho ngư dân, bạn thuyền mà các cơ quan quản lý Nhà nước cũng khó khăn, tốn kém trong công tác phối hợp tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.

“Chi cục Thủy sản tăng cường công tác đăng ký, đăng kiểm, tuyệt đối không đăng kiểm tàu cá lắp máy bộ không đúng quy định. Chi cục cũng phối hợp với các Đồn Biên phòng có biện pháp kiểm tra và xử lý, tàu cá nào không đảm bảo đăng kiểm thì không cho hoạt động”, ông Hoàng Viết Thông nói./.

Tác giả: Thanh Tuấn

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP