Tin địa phương

Quảng Bình: Hơn 150 trâu, bò chết rét

Tính đến ngày 13/1, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) có gần 150 con trâu, bò bị chết rét.

Huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) được xem là địa bàn có số lượng đàn gia súc bị thiệt hại lớn của tỉnh trong đợt rét đang diễn ra. Tính đến ngày 13/1, Minh Hóa có gần 150 con trâu, bò bị chết. Các địa phương có số lượng gia súc chết nhiều như xã Tân Hóa (45 con), Thượng Hóa (40 con), Trung Hóa (35 con)...

Theo bà Trương Thị Thanh Bê, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Minh Hóa, địa phương đã hạn chế được hình thức chăn thả rông. Các xã có số lượng đàn gia súc lớn đều được quy hoạch vùng nuôi nhốt.

Vì vậy, khi có mưa lạnh, bà con đã đưa trâu, bò về khu chuồng trại nuôi nhốt và che chắn, đốt lửa sởi ấm ban đêm nên đã hạn chế thiệt hại. Hiện nay toàn huyện có trên 33.000 con trâu, bò.

Tại xã Tân Hóa, hiện có tổng đàn trâu bò trên 2.500 con. Theo bà con ở xã Tân Hóa, sau cơn lũ lớn vào tháng 10/2020 thì rơm rạ khô dự trữ cho trâu bò cũng bị trôi, hư hỏng khá lớn. Lũ lớn phù sa dày nên cỏ tự nhiên mọc chậm.

Ông Cao Văn Tùng (xã Tân Hóa) có đàn gia súc hơn 10 con cho hay: Nhà có diện tích trồng cỏ cho trâu bò ăn. Nhưng lũ làm chết hết cỏ. Sau lũ trồng lại gặp rét nên cỏ không phát triển được. Mấy ngày rét phải vào rừng chặt chuối để có thêm thức ăn cho trâu bò. Trời hửng nắng, ngoài chăm cây trồng trên đồng, bà con cũng đưa đàn trâu bò ra bờ ruộng...

Tác giả: TÂM PHÙNG

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP