Tin địa phương

Quảng Bình: Giống sâm “ngang ngửa” sâm Hàn xuất hiện trở lại

Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm đã khôi phục thành công nguồn gen, trồng thử nghiệm và nhân rộng mô hình sâm Bố Chính – Đây là giống sâm được giới khoa học đánh giá không thua kém gì sâm Hàn Quốc.

Cây sâm quý được khôi phục thành công sau 1 năm trồng thử nghiệm ở Quảng Bình

Theo cuốn sách “Những cây thuốc vị thuốc Việt Nam” của giáo sư Đỗ Tất Lợi, sở dĩ có tên sâm Bố Chính bởi loài cây này được phát hiện đầu tiên ở huyện Bố Trạch - Quảng Bình. Cũng theo đánh giá, mới rễ sâm Bố Chính có chứa 35 - 40% chất nhầy, tinh bột 15,14%, 3,96% lipid và 11 acid amin khác… Trong Đông y, sâm Bố Chính có vị ngọt, tác dụng nhuận phế, bổ máu, dưỡng tâm, hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, mất ngủ.

Sâm Bố Chính được đánh giá là sinh trưởng và phát triển tốt


Ông Lê Đức Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Tuệ Lâm (viết tắt là Công ty Tuệ Lâm) cho biết: Sau hơn hơn một năm trồng thử nghiệm, Công ty đã mở rộng diện tích lên 20ha. Toàn bộ diện tích trên được lắp đặt giàn tưới tự động nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với tiêu chuẩn VietGap, GACP-WHO để trồng, chăm sóc và thu hoạch để tạo ra những sản phẩm dược liệu có chất lượng, an toàn và có giá thành hợp lý. Đồng thời Công ty ký cam kết bảo đảm lãi suất 200 triệu/ha/năm cho người nông dân. Mức lãi xuất này cao gấp 10 lần so với trồng sắn - một phương thức cũ mà người dân địa phương đang canh tác.

Cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Bình rất quan tâm đến việc khôi phục, phát triển lại giống sâm quý

Từ nay đến cuối năm, doanh nghiệp này sẽ mở rộng thêm 1ha diện tích trồng sâm. Niên vụ 2019 - 2020 mở rộng diện tích lên 80ha để cố gắng đưa Quảng Bình trở thành thủ phủ sâm mới ở Việt Nam.

Theo các nhà khoa học, về dinh dưỡng, sâm Bố Chính không hề thua kém sâm Hàn Quốc, bởi Sâm được sinh trưởng tại vùng đất có khí hậu khắc nghiệt bậc nhất nước ta nên dược tính được đánh giá rất cao.

Hiện, phía đối tác Hàn Quốc là Tập đoàn Nonghyup lần đầu tiên đã nhận chuyển giao dây chuyền sản xuất và chế biến sâm cho Công ty Tuệ Lâm. Từ dây chuyền này Công ty có thể sản xuất các sản phẩm từ sâm như: sâm khô, sâm tươi, cao sâm, nước tăng lực, nước giải khát, kẹo sâm. Dây chuyền này sẽ được đưa về Việt Nam vào tháng 12 tới. Có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng để sắp tới Quảng Bình đưa sản phẩm có giá trị cao ra thị trường, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Tuổi trẻ Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP