Tin địa phương

Huyện Bố Trạch – Quảng Bình: Người dân khốn khổ vì “bão ruồi”

Thời gian gần đây, người dân tại tiểu khu Dũng Cảm, thị trấn Nông Trường Việt Trung, thôn Sen Bàng xã Hoà Trạch và 1 phần dân xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình liên tục cầu cứu tới các cơ quan chức năng về tình trạng ruồi sinh sôi nảy nở dày đặc trên địa bàn.

Ruồi có mặt ở khắp nơi, mỗi khi bê mâm cơm ra, người chưa kịp ăn thì ruồi đã bu kín, tình trạng trên đã khiến người dân vô cùng lo lắng và bất an. Theo người dân, tình trạng “bão ruổi” xuất hiện là từ khi Công ty TNHH chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình đầu tư Dự án chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao tại Thị trấn Nông Trường Việt Trung. Những tiếng kêu cứu của người dân dường như chưa được các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường và chính quyền địa phương quan tâm thích đáng.

VIDEO CLIP: Người dân khốn khổ sống chung với ruồi

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã tìm về địa phương để ghi nhận thực tế.

Trang trại chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao của Công ty TNHH chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình bị người dân tố cáo gây ô nhiễm môi trường, và là chủ nhân của các cơn “bão ruồi” bủa vây xóm làng

Theo ghi nhận của PV, tại vị trí cách cổng của Công ty TNHH chăn nuôi Hoà Phát Quảng Bình khoảng 15 mét, xuất hiện nhiều phân bò tươi chưa qua xử lý, mùi hôi nồng nặc, ruồi bu dày đặc. Phía trước cổng Trang trại bò, ngay chỗ trồng cỏ, PV ghi nhận được rất nhiều hình ảnh phân bò tươi chưa qua xử lí chất thành đống, diện tích lan rộng, có mùi hôi nồng nặc và xuất hiện rất nhiều ruồi. Cách cổng Trang trại bò không xa, phân bò chất từng đống 1 ngoài đồng, xe chở phân bò từ Trang trại ra đồng làm rơi vãi phân bò ra 2 bên đường tạo ra mùi hôi khó chịu, và luôn xuất hiện ruồi xung quanh khu vực có phân bò rơi vãi.

Ruồi xuất hiện ở khắp mọi nơi, khiến cuộc sống người dân sống xung quanh trang trại bò bị đảo lộn

Theo người dân địa phương cho biết, tình trạng ruồi xuất hiện nhiều và dày đặc là do phân bò của Trang trại bò không qua xử lý đem ra ngoài môi trường để bón phân, gây ô nhiễm, bốc mùi hôi thối, đây là điều kiện để ruồi sinh sôi nảy nở nhanh chóng.

Trao đổi với PV moitruong.net.vn, bà Lê Thị Phùng ngụ tiểu khu Dũng Cảm cho biết: Ruồi xuất hiện ở đây được khoảng 1 tháng, ruồi xuất hiện dày đặc là vào những hôm mưa, hoặc trời thay đổi. Nếu nhà nấu cơm mà có mùi thức ăn thơm thì ruồi kéo về đông nghịt.

Ông Nguyễn Khanh, Tổ trưởng tiểu khu Dũng Cảm bức xúc trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Cũng theo ông Nguyễn Khanh, Tổ trưởng tiểu khu Dũng Cảm: ô nhiễm môi trường nơi đây đang ở mức báo động, đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc và Nhà máy chăn nuôi bò thịt áp dụng công nghệ cao phải có biện pháp phun, xịt thuốc để giảm mùi hôi và giảm ô nhiễm môi trường, có như vậy chúng tôi mới yên tâm sinh sống đc.

Chị Nguyễn Thị Kim Cương, thôn Sen Bàng mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại cuộc sống trong lành cho người dân

Để tiếp tục làm rõ vấn đề, PV moitruong.net.vn đã có mặt tại thôn Sen Bàng, xã Hoà Trạch để ghi nhận hình ảnh. Theo chị Nguyễn Thị Kim Cương, chủ quán Bún – Phở trên địa bà thôn Sen Bàng cho biết, từ khi ruồi xuất hiện, khách hàng không ai đến ăn bún phở vì mất vệ sinh do ruồi, gia đình chúng tôi không có nguồn thu nhập nào. Một ngày phải tốn hơn 50.000đ để mua tấm dán diệt ruồi với hy vọng đỡ bớt ruồi hơn nhưng đành bất lực.

Chị Nguyễn Thị Thường, thôn Sen Bàng, xã Hoà Trạch chia xẻ nỗi bức xúc với PV

Cùng với với nỗi bức xúc với chị Kim Cương, chị Nguyễn Thị Thường, thôn Sen Bàng, xã Hoà Trạch buồn rầu nói: “Ruồi bắt đầu xuất hiện nhiều tại địa phương từ hơn 1 tháng nay. Nguyên nhân là do Công ty TNHH chăn nuôi bò Hoà Phát không có biện pháp xử lý phân bò nên ruồi ngày càng sinh sôi nảy nở nhiều, ruồi bu đầy thức ăn, con vật cũng khó sống, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ở mức báo động. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc giúp người dân chúng tôi”.

Để xảy ra tình trạng ruồi xuất hiện dày đặc, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân địa phương. Trách nhiệm của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, huyện Bố Trạch đến đâu?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Tác giả: Minh Tâm

Nguồn tin: Moitruong.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP