Tin địa phương

Quảng Bình: Dự án tiền tỷ chậm tiến độ, nhà thầu đổ cho ‘ông trời’?

Lý giải về việc công trình chậm tiến độ, Công ty TNHH XDTH Đức Sỹ (có trụ sở tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho rằng nguyên nhân là do thời tiết mưa nhiều gây nên.

Hồ sơ của PV Đời sống và Pháp luật có được, ngày 20/6/2022, Công ty TNHH XDTH Đức Sỹ được công bố trúng gói thầu “Cải tạo, nâng cấp trụ sở cơ quan Huyện ủy Minh Hóa”. Gói thầu có giá 5.379.949.000 đồng.

Công trình nêu trên được khởi công vào ngày 25/6/2022 và được thực hiện trong vòng 9 tháng (hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 3/2023. Tuy nhiên, tới hẹn bàn giao, công trình vẫn đang dang dở gây nhiều phiền toái cho chủ đầu tư lẫn người dân đến Huyện ủy làm việc.

Lý giải về việc công trình chậm tiến độ, nhà thầu là Công ty TNHH XDTH Đức Sỹ cho rằng, do thời điểm sau khi trúng thầu xuất hiện mưa nhiều ngày gây cản trở việc thi công. Nhà thầu cũng đã đề nghị chủ đầu tư gia hạn tiến độ gói thầu.

Dự án cải tại Trụ sở Huyện ủy Minh Hóa chậm tiến độ

Tuy nhiên đối chiếu hợp đồng số 03/2022/HĐ-TCXL được ký kết giữa Văn phòng huyện ủy Minh Hóa và Công ty Đức Sỹ thì thấy rằng, sự kiện bất khả kháng được quy định rõ là một sự kiện rủi ro không thể chống đỡ nổi khi nó xảy ra và không thể lường trước được khi ký kết hợp đồng như động đất, bão, lũ lụt, lốc, sóng thần hay hoạt động núi lửa, chiến tranh, dịch bệnh. Yếu tố mưa không phải là điều kiện bất khả kháng để xem xét gia hạn thời gian hoàn thành.

Theo ông Đinh Ngọc Tọa – Chánh văn phòng huyện ủy Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết: “Chủ đầu tư cũng thường xuyên đôn đốc nhà thầu thực hiện công việc, tuy nhiện đến nay công trình vẫn chưa hoàn thiện. Nguyên nhân nhà thầu cho rằng do thời điểm sau khi ký hợp đồng xuất hiện mưa nhiều ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Về phần vốn thì địa phương không thiếu, sẵn sàng nghiệm thu thanh toán sau khi nghiệm thu hoàn thành”.

Được biết, trước đó công ty Đức Sỹ từng bị chủ đầu tư đã phát đi văn bản yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ một công trình chậm tiến độ trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Dự án nâng cấp hệ thống thoát nước, hàng rào, sân của trường PTDT nội trú Minh Hóa chậm tiến độ nhiều năm trời

Cụ thể, công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống thoát nước, hàng rào, sân của Trường PTDT nội trú Minh Hóa (Quảng Bình), được UBND tỉnh Quảng Bình quyết định phê duyệt dự án theo Quyết định số 34999/QĐ- UBND ngày 16/09/2019.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 3,8 tỷ đồng, với các hạng mục xây mới hàng rào; sửa chữa nâng cấp cổng chính; xây mới hệ thống thoát nước và một số công trình phụ trợ như bồn hoa; di dời cây xanh…

Công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống thoát nước, hàng rào, sân Trường PTDT nội trú Minh Hóa được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Minh Hóa làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Công ty TNHH XD Nhật Lan và Công ty TNHH XDTH Đức Sỹ là đơn vị thi công.

Theo hợp đồng giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công, công trình được hoàn thành trong 270 ngày. Thế nhưng, đến nay sau gần 3 năm thi công, công trình vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Mặc dù có một phần nhỏ gói thầu là hàng rào phía sau trường bị vướng mặt bằng chờ điều chỉnh, tuy nhiên đơn vị thi công đã không thực hiện các phần công việc khác dù đã được bố trí vốn 2,9 tỷ đồng tương đương 76% tổng mức đầu tư.

Theo Ban quản lý dự án huyện Minh Hóa cho biết, có thời điểm tổ chức kiểm tra hiện trường thì công trình tạm dừng không có lý do. Sau đó, Ban QLDA huyện đã có văn bản yêu cầu liên danh 2 công ty trên tập trung nhân lực, vật liệu, trang thiết bị thi công đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thiện các hạng mục công việc để tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt vào tháng 4/2023, công trình vẫn không được nhà thầu triển khai thi công.

Công ty TNHH XDTH Đức Sỹ có trụ sở tại huyện Minh Hóa (Quảng Bình). Đây cũng là công ty ‘quen’ thường xuyên trúng nhiều gói thầu lớn trên địa bàn huyện Minh Hóa. Mới đây công ty này tiếp tục được công bố trúng gói thầu “Xây dựng nhà văn hóa xã Trọng Hóa (giai đoạn 1) có giá trị hơn 3,5 tỷ đồng. Gói thầu do UBND xã Trọng Hóa làm chủ đầu tư, ủy quyền cho Công ty TNHH Đinh Phúc Nhân làm bên mời thầu.

Tác giả: Đình Tuấn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP