Tin địa phương

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn chậm tiến độ, ai chịu trách nhiệm?

Sau hơn 5 năm phê duyệt, Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) triển khai cầm chừng, gây áp lực cho hệ thống xử lý rác thải tập trung của khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Bình. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vẫn loay hoay chưa có hướng xử lý?

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn hiện nay.

Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn có tổng mức đầu tư hơn 131 tỷ đồng, do Công ty TNHH Môi trường xanh Miền Trung làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 10/3/2017, cho thuê đất vào ngày 17/8/2017; phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng vào 13/11/2017 và chính thức khởi công xây dựng vào ngày 27/10/2018.

Khu vực thực hiện đầu tư xây dựng nhà máy rác thải, tại xã Quảng Lưu và xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) có quy mô diện tích đất sử dụng 4,3ha bao gồm: Khu hành chính, dịch vụ công cộng diện tích 5.775m2; khu nhà máy sản xuất có diện tích 13.100m2; khu bãi đổ, sân phơi có diện tích 24.066m2.

Bãi rác xã Quảng Tiến tiếp nhận lượng rác thải ngày càng lớn.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn có công suất xử lý 200 tấn rác thải/ngày. Khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ đảm bảo thu gom rác thải cho khoảng 200 nghìn người dân của 28 xã và 6 phường, thuộc huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn xử lý rác khép kín đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo kế hoạch, nhà máy xử lý rác thải sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động trong tháng 12/2019, thế nhưng đã nhiều năm trôi qua, dự án trên mới xây dựng hệ thống tường bao, trụ trạm biến áp, cổng… Các hạng mục khác chưa được đầu tư, lắp đặt và rồi “án binh bất động” trong thời gian dài, để nhiều người dân, tổ chức và cử tri ngóng đợi.

Anh Phạm Mạnh Hùng, ở xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) cho hay: Dự án nhà máy rác được lập ra, người dân rất ủng hộ vì sẽ giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là trong mùa nắng nóng. Tuy vậy, nhiều năm qua, bãi rác cũ thì cứ đổ nhiều thêm, nhà máy rác thì chưa thấy hoàn thành. Người dân rất lo ngại nước rỉ rác qua thời gian sẽ thấm sâu vào lòng đất, gây ô nhiễm nguồn nước.

Mặt khác, sát cạnh khu vực dự án này, bãi chứa rác thải Quảng Tiến của huyện Quảng Trạch sử dụng nhiều năm qua, ô chứa rác ngày càng thêm đầy. Hệ thống lò đốt rác quy mô nhỏ đang gồng mình xử lý từng khối rác mỗi giờ…

UBND huyện Quảng Trạch đã có phát đi văn bản đốc thúc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai theo cam kết, nhưng đến nay dự án nhà máy xử lý rác thải liên huyện vẫn chưa thi công được nhiều khối lượng. Dự án hiện đã được chuyển nhượng sang cho nhà đầu tư mới để tiếp tục triển khai.

Nhà máy rác thải đã ngừng thi công trong thời gian dài.

Ông Hoàng Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Quảng Tiến (huyện Quảng Trạch) cho biết: Nhà máy rác này thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh nên việc dự án chậm hoàn thành nhiều năm nay, tỉnh đã tổ chức họp nhiều lần. Lần nào cũng mời xã Quảng Tiến và Quảng Lưu tham gia, để cùng tháo gỡ.

“Tình hình vẫn chậm như thế thì tháo gỡ thế nào, đề nghị không trả lời lại các nội dung cũ. Vướng thế nào, bao giờ xong, chứ tái chất vấn lại vẫn nói đi nói lại việc cũ đã trả lời rồi”, một vị lãnh đạo xã Quảng Tiến nói thêm.

Mới đây, tại cuộc họp Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh (16/3/2023), Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn cũng thuộc danh mục các dự án đã được giao đất, cho thuê đất, đang chậm tiến độ và chưa triển khai thi công.

Tại cuộc họp, đối với các dự án này, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan xem xét, phân tích các trạng thái chậm tiến độ của từng loại dự án cụ thể để đưa ra giải pháp nhằm đốc thúc nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Trong đó, đối với các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai xây dựng, chậm tiến độ và đang nợ tiền thuê đất, giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát và tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi đất hoặc báo cáo Thường trực Tỉnh Ủy cho chủ trương thu hồi đất theo đúng quy định.

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP