Giáo dục

Đầu năm học mới phụ huynh “choáng” với 25 khoản thu

Sau khi họp phụ huynh tại Trường THPT Quang Trung, toạ lạc tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nhiều phụ huynh “choáng” với 25 khoản thu và được cho là phí chồng phí.

Vào dịp đầu năm học mới, dư luận lại bức xúc, phụ huynh lo lắng tình trạng lạm thu ở các trường học. Phải kể đến THPT Quang Trung, mỗi học sinh phải nộp khoảng chục khoản tiền, ngoài những khoản theo quy định như học phí, bảo hiểm y tế học sinh, nhà trường còn đưa ra rất nhiều khoản thu khác với số tiền tăng thêm nhiều triệu đồng/học sinh, chưa kể sách vở, quần áo đồng phục và đồ dùng học tập phải tự mua.

25 khoản thu của trường THPT Quang Trung do phụ huynh ghi lại

Cụ thể như phụ huynh Nguyễn Văn H, có con học 12 đóng 25 khoản thu với tổng hơn 6 triệu đồng/HS/năm chưa kể đồ dùng học tập khác. Như thu phí gửi các loại xe, xe đạp là 99.000đ/HS/năm; xe đạp điện là 198.000đ/HS/năm; xe máy là 297.000đ/HS/năm, hay phí học thêm 7000 tiết học cộng thêm 1000đ điện điều hòa/HS/tiết; phí phù hiệu 20.000đ/HS/năm; phí giấy vệ sinh 20.000đ/HS/năm; phí giấy kiểm tra 120.000đ/HS/năm; lại thêm phí học thêm 120.000đ/HS/năm; sổ liên lạc 80.000đ/HS/năm; Hội chữ thập đỏ 40.000đ/HS/năm; hỗ trợ bảo vệ, vệ sinh 40.000đ/HS/năm; khuyến học 45.000đ/HS/năm; cây trồng 50.000đ/HS/năm, quỹ đoàn 40.000đ/HS/năm, hỗ trợ thanh niên nghèo vượt khó 30.000đ/HS/năm. Ngoài ra còn có các khoản thu phí chồng phí như điều hòa 100.000đ/HS/năm; xã hội hóa 400.000đ/HS/năm; quà 12 là 300.000đ/HS/năm; quỹ lớp 250.000đ/HS/năm; quỹ hội lớp 250.000đ/HS/năm; học thêm 2.135.000đ/HS/năm. Còn nhiều khoản phí buộc phải thu, phụ huynh chia sẻ.

Một phu Nguyễn Thị P phản ánh: “Tôi thấy việc thu tiền với 25 khoản thu này có nhiều phí chồng phí là sai và có những phí thu vô lý.

Cũng theo phụ này, hầu hết phụ huynh không đồng tình với nhiều mục thu trong 25 khoản thu này nhưng không ai dám lên tiếng phản đối vì sợ con em đi học bị trù dập. Đến lúc ra khỏi cổng trường phụ huynh mới tụ tập bàn tán bày tỏ sự bức xúc với báo chí”.

Tại buổi làm việc với phóng viên về 25 khoản thu, thầy Vĩ Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung lý giải: “Trường có 97 giáo viên, bậc học 12 có 14 lớp và 42 HS/lớp, tổng sĩ số từ bậc Học sinh 10, lớp 11 và lớp 12 là 1700 HS sở vật chất nhà trường theo thầy là khá tốt. Nói về 25 khoản thu, lúc đầu không công nhận, sau khi phóng viên cung cấp tư liệu các khoản thu và thầy đã xác nhận, thừa nhận đó là các khoản thu của lớp 12, Trường THPT Quang Trung.

Thầy Vĩ nói: Khi có phán ánh, tôi sẽ đề xuất bỏ một số khoản thu như sẽ dừng Quỹ khuyến học; liên quan đế Hội chữ thập đỏ trả lại cho học sinh vì chưa đến độ tuổi (chỉ thu những em đủ 16 tuổi) các khoản liên quan đến Đoàn, ngoài trừ Đoàn phí. Còn quỹ lớp họ (phụ huynh và nhà trường), tự thỏa thuận thu các khoản còn lại như thu quỹ lớp 250.000đ là để làm quà khen thưởng cho học sinh và các khoản thỏa thuận trong biên bản tôi không rõ. Còn dạy thêm và học thêm là thu theo thỏa thuận theo quyết định số 08 của UBND tỉnh Quảng Bình cho phép.

Sau khi trao đổi với phóng viên, thầy Vĩ cũng khẳng định nếu phát hiện những khoản thu nào không đúng thì dừng lại, vì đây là tập thể chứ có riêng gì cho tôi đâu mà “tận thu”. Số tiền dạy thêm 2.135.000đ là bình thường, dạy 7000đ/tiết/HS (so với thị trường và mặt bằng như vậy là thấp?), số tiết dạy hơn 315 tiết, bênh cạnh đó nhà trường dạy miễn phí tặng cho HS 15 tiết nữa và chỉ dạy cho hệ 12 thôi. Ngoài ra, đưa ra mức vận động 400.000đ để xây bờ rào vì nhà trường có thêm diện tích đất bên cạnh trường.

Họp phụ huynh do phụ huynh cung cấp

Nói đến vấn đề phụ huynh phản ánh 25 khoản thu với nhà trường, khi con em của họ đang học ở trường sợ bị trù dập. Thầy Vĩ khẳng định, không được hành động như vậy bởi học sinh và phụ huynh đang nuôi sống chúng, nếu làm như vậy mà con em bỏ học thì ai nuôi chúng tôi. Còn lớp 10 và 11 các khoản thu cũng giống như 12, chỉ trừ các khoản dạy thêm và học thêm và Hội chữ thập đỏ là chưa đủ tuổi, Thầy Vĩ giải thích.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Bình cho biết: “Nhà trường gây sức ép với phụ huynh để nộp các khoản không được phép thu là không thể. Phụ đóng đậu các khoản thu khác phải nhất trí 100%, chứ không phải 80%-90% là thu và nhất trí ở những khoản thu đúng quy định. Mỗi năm Sở giáo dục và Đào tạo đều có các văn bản hướng dẫn, nếu cơ sở nào, trường nào thu sai quy định sẽ xử lý kỷ luật nghiêm minh và đồng thời trả lại cho phụ huynh học sinh những phí thu không đúng.

Trường THPT Quang Trung, toạ lạc tại Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình

Ông Nhân nói thêm, tuy đã có các văn bản hướng dẫn thu chi đầu năm, nhưng nhiều cơ sở trường học thực hiện hay sai lệch, chúng tôi tiếp tục kiểm tra và rà soát lại việc thu chi của các trường để kịp thời chấn chỉnh và xử lý đúng với quy định.

Theo đó, ngày 11/5/2020, Bộ GDĐT đã có Công văn số 1620/BGDĐT - KHTC về việc hướng dẫn các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu, chi đầu năm học; không để xảy ra tình trạng “lạm thu”. Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra sai phạm trong thu, chi đầu năm học 2020 – 2021.

Thiết nghĩ, ngoài những khoản thu buộc phải đóng theo quy định, nhà trường không nên đưa ra nhiều khoản thu khác, không nên biến họ sinh và phụ huynh theo cách thức “tự vận động, tự thoả thuận hay trở thành nhà tài trợ bất đắc dĩ cho nhà trường, giáo dục”. Như vậy sẽ trở thành gánh nặng cho phụ huynh và học sinh.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi và thông tin.

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP