Giáo dục

Phụ huynh tố trường tiểu học Đô thị Việt Hưng có nhiều khoản thu vô lý

Chưa vào năm học mới nhưng phụ huynh tại trường tiểu học Đô thị Việt Hưng đã nộp gần 3 triệu đồng tiền sách giáo khoa, đồ dùng học tập, đồng phục, cơ sở vật chất.

Mới đây, một phụ huynh tên H. có con vào học lớp 1 tại trường tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) phản ánh với đường dây nóng của Zing.vn về một số khoản thu được cho là vô lý.

Liên hệ với phụ huynh này được biết nhà trường đã thu số tiền mua sách giáo khoa, sách bổ trợ và đồ dùng học tập với giá 734.000 đồng/học sinh dài hai trang A4 với 17 mục. Trong đó, có rất nhiều đồ dùng học tập như vở ô li, bút chì, hồ khô, phấn, bảng học sinh, hộp đựng phấn, giẻ lau bảng, hộp đựng giẻ lau bảng…

Trường tiểu học Đô thị Việt Hưng. Ảnh: Q.Q.

Chị H. cho hay phụ huynh nhận được thông báo mua sách giáo khoa, sách bổ trợ và đồ dùng học tập vào ngày đăng ký nộp hồ sơ 13-18/7, lúc đó chỉ có bản đăng ký, không có danh sách chi tiết, giá tiền.

Ngày 10/8, sau đó khi con tới trường và mang về nhà sách và đồ dùng mới, phụ huynh này mới ngã ngửa vì số tiền phải nộp theo danh sách được phát. Chị H. bày tỏ trong trình thế này, nếu chị đưa lại đồ cho cô giáo thì rất "ngại".

Chị H. nhận định số tiền 734.000 đồng là khá "chát" bởi các trường khác chỉ nộp chưa đến 200.000 đồng.

Ngoài ra, số tiền đồng phục bao gồm sơ mi cộc tay, sơ mi dài tay, thể thao cộc tay, thể thao dài tay, áo khoác, mũ, ghế nhựa có tổng là 895.000 đồng.

Tiền học kỹ năng sống là 300.000 đồng.

Các khoản thu này trong thông báo ngày 8/8 có ghi chú: "Giáo viên thông báo các khoản thu theo đăng ký tự nguyện của phụ huynh".

Thông báo phụ huynh có con vào lớp 1 được nhận tại trường tiểu học Đô thị Việt Hưng. Ảnh: PHCC.

Theo nữ phụ huynh, một khoản thu khác cũng bất hợp lý của trường tiểu học Đô thị Việt Hưng được kê theo miệng của giáo viên. Các khoản này bao gồm điều hòa, giá để cốc, để dép, giá sách, gối, chăn, tủ bán trú, rèm, cây nước nóng... Số tiền này phụ huynh được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu tạm thu một triệu đồng và không có biên lai.

Nữ phụ huynh bày tỏ: "Trường tiểu học Đô thị Việt Hưng là trường chuẩn quốc gia cấp độ 2 mà phụ huynh học sinh phải mua từ giá cốc, giá dép, gối"...

Như vậy, khi chưa vào năm học mới, chị H. đã nộp tổng cộng gần 3 triệu đồng, trong đó có một triệu đồng tiền tạm ứng cơ sở vật chất, gần 2 triệu tiền sách vở, đồ dùng học tập, đồng phục cho con.

Trao đổi với Zing.vn, bà Nguyễn Thị Hằng Nga cho hay hiện tại chưa vào năm học mới, phòng GD&ĐT, UBND quận Long Biên chưa có văn bản chỉ đạo về công tác thu chi cho năm học mới. Vì vậy, nhà trường chưa có chỉ đạo thu tới phụ huynh các lớp.

Theo quy trình, khi có sự chỉ đạo của UBND quận, nhà trường sẽ có buổi họp với phụ huynh, khi thống nhất mới có văn bản thu. Thông thường thời gian chốt là cuối tháng 9.

Bà Nga cho biết theo nội dung báo chí phản ánh, nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên lớp 1 họp xem họ đã triển khai như thế nào, ai là người thu sai, giáo viên hay ban đại diện cha mẹ phụ huynh? Khi có kết quả nhà trường sẽ có nội dung trả lời Phòng GD&ĐT, báo cáo giải trình với UBND quận và báo cáo Sở GD&ĐT.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP