Tin địa phương

Quảng Bình: Dân tố doanh nghiệp khai thác titan gây ô nhiễm

Cho rằng các doanh nghiệp khai thác titan trên địa bàn gây tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu vực, nhiều hộ dân xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy đã nhiều lần đệ đơn kêu cứu nhưng không có kết quả.

Nỗi bức xúc của người dân

Nhiều năm nay, các hộ dân tại thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy Nam, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) rất bức xúc về tình hình khai thác titan trên địa bàn. Phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam tại văn phòng Bắc Trung Bộ, họ cho rằng các khu mỏ khai khoáng này nằm gần dân cư và lăng mộ, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và khiến cho nguồn nước tại đây ô nhiễm trầm trọng.

Được biết, trên địa bàn hiện có 3 khu mỏ đang khai thác titan, gồm 2 khu mỏ của Công ty CP Khoáng sản Hoàng Long và 1 khu mỏ của Công ty TNHH Kim Tín Quảng Bình. Các doanh nghiệp này được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác từ năm 2015 với diện tích 382 ha trong thời gian 17 năm.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian hoạt động, người dân sống gần các mỏ khoáng này phản đối kịch liệt. Họ cho rằng, các mỏ titan nằm quá gần khu dân cư và lăng mộ, việc khai thác kéo dài liên tục đã khiến cho môi trường xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Các mỏ khai thác titan nằm gần khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Anh Trần Văn Du (thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy Nam) chỉ cách mỏ khoáng sản tầm 500 mét cho biết: “Trên địa bàn xã Ngư Thủy Nam, người dân tại thôn Liêm Tiến là nơi chịu ảnh hưởng môi trường nặng nhất do nằm gần các mỏ khai thác titan”.

Hầu như toàn bộ người dân trong thôn ai nấy cũng bức xúc và phản đối quyết liệt việc khai thác của các mỏ titan này. Theo quan sát của PV, khu vực khai khoáng chỉ cách nhà dân khoảng 200 mét, nằm quá gần khu dân cư và khu vực lăng mộ của người dân.

Hiện tại nguồn nước tại đây đã bị ô nhiễm, khi bơm nước từ dưới giếng lên có mùi hôi nồng nặc và khó chịu, để lắng một thời gian nước sẽ chuyển sang màu vàng và bám vào xoong nồi, chậu rửa .

Mặc dù trong thôn sử dụng hoàn toàn bằng nước giếng khoan với độ sâu từ 18 – 20 mét, tuy nhiên chất lượng nước lại không được đảm bảo.

“Ngày xưa ông bà có để lại một cái giếng đào nước rất ngọt và sạch lắm, nhưng về sau nước cứ đục dần và có mùi hôi nên gia đình đành phải lấp đi và khoan giếng xuống sau mới sử dụng nước được. Giờ nước giếng khoan cũng bị ô nhiễm rồi, trước mắt thì chưa thấy gì nhưng sợ sử dụng về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, bản thân mình thì không sao chứ lo bọn trẻ gặp nhiều vấn đề sau này”, anh Du lo lắng.

Nỗi lo chưa có lời giải?

Không chỉ lo lắng trước nguồn nước đang bị ô nhiễm, bà Hoàng Thị Hiếu (thôn Liêm Tiến, xã Ngư Thủy Nam) cho biết “dân trong thôn cũng đang nơm nớp lo sợ đất quanh các khu mỏ bị sụt lún, gây ra nứt đường nứt nhà”.

Theo phản ánh thì cách đây không lâu cũng đã diễn ra tình trạng trên khiến cho người dân rất hoang mang.

Người dân cho rằng các khu mỏ khai thác titan trên địa bàn là thủ phạm gây ra ô nhiễm môi trường.

Vì quá bức xúc, nhiều lần bà con trong thôn đã phản đối và viết đơn thư gửi tới các cấp chính quyền nhưng vẫn không có kết quả. Đỉnh điểm vào tháng 11 năm ngoái, người dân thôn Liêm Tiến đã biểu tình, phản đối quyết liệt không cho doanh nghiệp khai thác titan tại đây nữa.

Sau đó, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi Trường và Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác titan của Công ty TNHH Kim Tín và Công ty cổ phần Khoáng sản Hoàng Long. Đoàn thanh tra cũng đã tiến hành lấy mẫu nước tại các khu vực khai thác mỏ và tại cái giếng khoan của người dân để kiểm tra đánh giá chất lượng nguồn nước.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Hữu Hiếu – Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy Nam cho biết: “Trên địa bàn xã hiện còn 3 mỏ khai thác titan của Công ty TNHH Kim Tín và Công ty cổ phần Khoáng sản Hoàng Long, các công ty này được bộTNMT cấp giấy phép và hoạt động từ năm 2015".

“Việc người dân nhiều lần phản đối các doanh nghiệp khai thác titan là có thật. Xã cũng đã có văn bản gửi lên cấp trên để chờ hướng xử lý. Vừa rồi, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi Trường và Sở Khoa học & Công nghệ tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác titan tại đây. Kết quả kiểm tra cho thấy việc khai thác titan không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Còn các giếng khoan của người dân bị ô nhiễm, bốc mùi hôi thối là do họ đào giếng gần chuồng trại chăn nuôi”, vị Chủ tịch xã cho biết thêm.

Tuy nhiên với kết quả kiểm tra này, người dân chưa được thỏa mãn, họ cho rằng trong thôn không có trang trại chăn nuôi gia súc lớn mà chỉ chăn nuôi hộ gia đình với vài ba con gà con vịt.

Các chuồng trại này ảnh hưởng tới nguồi nước tại các giếng khoang sâu 18 – 20 mét là điều không thể và người dân phản ứng với mỏ khai thác titan là có cơ sở. Mong các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc để sớm có câu trả lời rõ ràng nhất để người dân không phải gánh chịu trực tiếp của việc ô nhiễm này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tác giả: QUỐC HUY

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP