Tin địa phương

Quảng Bình: Dân khốn khổ vì đường xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều năm nay, tỉnh lộ 564B đoạn từ Quốc lộ 1A qua cầu Trung Quán, đi qua các xã Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) nối Quốc lộ 15 cũ, đặc biệt là đoạn qua thôn Nguyệt Áng (xã Tân Ninh) bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nứt vỡ. Sau mỗi trận mưa, hàng trăm ổ voi, ổ gà trở thành những “ao nước” án ngữ trên mặt đường. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương, gây nguy cơ mất an toàn giao thông khiến người dân nơi đây bức xúc…

Mặt đường nứt nẻ nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ao nước” ngay giữa lòng đường

Theo phản ánh người dân sinh sống dọc trục đường này, đây vốn là tuyến giao thông chính kết nối 3 xã: Tân Ninh, An Ninh, Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh). Tuy nhiên, con đường này đã xuống cấp gần 3 – 4 năm nay. Ban đầu mặt đường chỉ bị rạn nứt nhẹ, xuất hiện ổ gà. Nhưng 2 năm trở lại đây, lượng xe tải qua lại quá lớn khiến cho mặt đường càng xuống cấp trầm trọng với chi chít ổ voi, ổ gà rất sâu, đường gập ghềnh khó đi. Vào mùa nắng, người dân nơi đây phải hứng chịu cảnh bụi mịt mù, nhiều người dân hai bên đường luôn đóng cửa nhà kín bít vì quá bụi. Vào mùa mưa thì mặt đường lầy lội, trơn trượt; có đoạn xuất hiện nhiều “ao nước” ngay giữa lòng đường khiến cho tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người giao thông.

Mặt đường bị băm nát thành từng mảng bê tông lớn

Theo ghi nhận thực tế, hiện đường tỉnh lộ 564B đang bị hư hỏng nặng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đoạn hư hỏng kéo dài khoảng 2km, khắp bề mặt đường nứt nẻ thành từng mảng bê tông, con đường bị băm nát với hàng loạt những ổ trâu, ổ voi… Nhiều vị trí nước đọng trũng thành các hố sâu, đá sỏi lỡm chởm đã tạo thành những hố bẫy nguy hiểm đối với người đi đường.Không những vậy, chỉ trong vòng khoảng 30 phút tác nghiệp, PV nhận thấy có hơn chục chiếc xe tải loại lớn chạy qua con đường này.

Lượng xe tải lưu thông quá nhiều khiến con đường xuống cấp trầm trọng

Bà Nguyễn Thị Lệ (thôn Nguyệt Ánh, xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) cho biết, con đường này xuống cấp chủ yếu là do lượng xe tải lưu thông quá nhiều. Mặc dù đây là đường nông thôn nhưng ngày nào cũng có tới vài chục chiếc xe tải trọng lượng lớn qua lại. Lúc đầu đường chỉ vỡ nhẹ nhưng giờ bị phá nát hết khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Xe tải thường xuyên lưu thông khiến con đường đã xuống cấp nay còn xuống cấp nặng nề hơn

“Hơn 2, 3 năm nay rồi. Cứ vào mùa nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa thì lầy lội. Không những vậy, mặt đường bị băm nát, nứt nẻ tạo thành những hố nước sâu gây nguy hiểm cho người đi đường. Mỗi lần tôi đi qua những đoạn đường bị hư hỏng nặng đều phải dừng xe dắt bộ chứ không sợ ngã lắm chú ạ” – bà Lệ chia sẻ.

Người dân di chuyển rất khó khăn vì mặt đường quá xấu

Ông Nguyễn Văn Hà (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) cho hay: “Nhà tôi ở sát mặt đường nên chịu ảnh hưởng rất nặng từ việc đường bị hư hỏng. Được bao nhiêu bụi nước bẩn dưới lòng đường phải hứng chịu hết. Rồi còn phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn xảy ra vì mặt đường quá xấu. Vậy nên, tôi mong các cấp chính quyền nhanh chóng tìm cách giảm lượng xe tải qua đường này và sửa chữa lại đường để người dân chúng tôi có thể sinh hoạt dễ dàng trở lại”.

Những “cái bẫy” rất nguy hiểm trên đường

Được biết, tỉnh lộ 564B là tuyến đường quan trọng dùng để vận chuyển hàng hóa của người dân các An Ninh, Tân Ninh, Vạn Ninh và có tầm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh quốc phòng của địa phương. Tuy nhiên, do được xây dựng quá lâu năm,cùng với đó là lưu lượng các xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động qua đây đã làm tuyến đường hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.

Là tuyến đường huyết mạch nhưng lại chi chít các ổ voi, ổ gà

Thiết nghĩ, các lực lượng chức năng nhanh chóng vào cuộc để giảm lượng xe quá khổ quá tải chở vật liệu đi qua con đường này và cần sớm sửa chữa, nâng cấp lại tuyến đường để người dân có thể ổn định cuộc sống.

Tác giả: Duy Ninh

Nguồn tin: Môi trường và cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP