Tin địa phương

Quảng Bình: Bị xử lý sai phạm, công ty Hà Liên bất hợp tác, chính quyền bó tay?

Một số người dân ở thị trấn Quy Đạt (huyện Minh Hóa) phản ánh Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên tập kết vật liệu không phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhiều hoạt động không phép

Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hà Liên (Công ty Hà Liên) có địa chỉ tại Tiểu khu 8, Thị trấn Quy Đạt, do ông Đinh Thanh Hà làm đại diện pháp luật.

Nhiều người dân đã phản ánh lên các cấp chính quyền về việc trong quá trình hoạt động, bãi tập kết vật liệu của Công ty Hà Liên không có giấy phép, gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất hành lang đường bộ trong thời gian dài.

Công ty Hà Liên tập kết gạch lấn chiếm lòng đường QL 12A.

Cụ thể, tuyến đường QL12A, đoạn đi qua Tiểu khu 8 - Thị trấn Quy Đạt nơi Công ty Hà Liên có bãi tập kết vật liệu xây dựng: gạch, cát, sạn, xi măng.... Trên lòng đường, đất cát rơi vãi ra tạo thành lớp dày đặc, mỗi khi có phương tiện chạy qua tạo thành một lớp bụi trắng mù mịt, làm mặt đường trơn trượt khiến nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Hai bên hành lang Quốc lộ 12A, Công ty Hà Liên tập kết gạch từng đống lởm chởm kéo dài làm mất mỹ quan đô thị.

Làm việc với phóng viên, ông Đinh Thanh Hà – đại diện pháp luật của Công ty Hà Liên thừa nhận việc bãi tập kết vật liệu của công ty không có giấy phép.

Cơ sở sản xuất gạch không nung của Công ty Hà Liên cạnh QL 12A.

Công ty Hà Liên có các xe ô tô tải từ xe trọng tải nhỏ đến xe trọng tải lớn hoạt động chuyên chở vật liệu ra vào bãi tập kết. Các phương tiện chở vật liệu xây dựng thường đi lại trên các tuyến đường trung tâm thị trấn Quy Đạt và tuyến đường Quốc lộ 12C, 12A có dấu hiệu cơi nới, be thùng, có những xe không phủ bạt, chạy tốc độ cao diễn ra hằng ngày, nhưng không bị các lực lượng chức năng xử lý.

Bất hợp tác với chính quyền địa phương

Công ty Hà Liên dùng ô tô vận chuyển đổ đất san lấp mặt bằng tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 28, diện tích 735m2 thuộc đất mặt bằng chưa sử dụng do UBND thị trấn Quy Đạt quản lý. Hành vi đó đã bị UBND thị trấn phát hiện và yêu cầu dừng thi công và trả lại hiện trạng ban đầu.

UBND Thị trấn Quy Đạt đã mời đại diện Công ty Hà Liên lên làm việc 2 lần nhưng phía doanh nghiệp bất hợp tác.

Ông Đinh Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND thị trấn Quy Đạt cho biết: “Trong những lần tiếp xúc cử tri cũng có nhiều hộ dân phản ánh về tình trạng hoạt động sản xuất gạch không nung, bãi tập kết cát, vật liệu xây dựng và xe chở vật liệu xây dựng chạy liên tục gây bụi bặm, ảnh hưởng đến dân xung quanh.

Công ty này còn lấn chiếm sang đất của hộ gia đình khác, lấn chiếm hành lan an toàn giao thông, rồi đổ đất, phế thải lấn sông. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần nhắc nhở, kể cả 2 lần mời lên làm việc nhưng phía công ty Hà Liên không tiếp thu, và cũng không chấp hành”.

Xe của Công ty Hà Liên chở vật liệu xây dựng chạy trên QL 12A, có dấu hiệu quá khổ, nhưng lực lượng CSGT không xử lý.

Ông Nguyễn Ánh Sao – Công ty cổ phần Sửa chữa đường bộ và XDTH II Quảng Bình cho biết các tuyến QL 12 do đơn vị quản lý. Trong đó, tại QL 12A, đoạn qua thị trấn Quy Đạt chỗ Công ty Hà Liên có tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ. “Chúng tôi đã nhiều lần lập biên bản đối với công ty Hà Liên, sau đó báo cho Thanh tra giao thông. Bên thanh tra giao thông đã làm việc với Công ty Hà Liên, bên thị trấn cũng đã làm việc nhưng họ không di chuyển. Công ty đã tập kết hơn 2 năm như thế rồi, và lượng xe chở vật liệu rải đất, cát trên đường nhiều, chúng tôi phát hiện ra và nói với họ, nhưng họ vẫn không che chắn”.

Trưởng phòng Tài nguyên&Môi trường huyện Minh Hóa, ông Đinh Minh Tuấn cho biết, công ty Hà Liên không có giấy tờ, hồ sơ gì về bãi tập kết vật liệu ở Tiểu khu 8, thị trấn Quy Đạt. Đơn thư người dân phản ánh, UBND huyện cũng đã chỉ đạo và chuyển xuống cho thị trấn giải quyết theo từng bước.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP