Tin địa phương

Quảng Bình: 14.000m2 đất khai hoang đang bị người dân lấn chiếm và sự chậm trễ từ UBND xã

Hơn 14.000 m2 đất khai hoang phục hóa của hộ gia đình ông Bách bị nhiều người dân ngang nhiên chiếm đoạt trước sự thờ ở của chính quyền địa phương.

Sau khi bỏ công sức, của cải để khai hoang phục hóa được 14.400m2 đất hoang hóa trong tổng diện tích 25.000m2 được giao, thì nay toàn bộ diện tích đất trên đang bị người khác chiếm đoạt, phá hoại tài sản trên đất, dựng rào trồng cây một cách trắng trợn trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương - Đây là nỗi bức xúc và cay đắng của một người nông dân trong buổi trò chuyện với phóng viên. Đó là câu chuyện của ông Lê Xuân Bách.

Sau khi tự ý xâm chiếm đất nhiều hộ dân đã tiến hành phá bỏ hàng rào cũ, dựng hàng rào mới trồng cây lên diện tích đất của ông Bách.

Pháp luật Plus nhận được phản ánh của ông Lê Xuân Bách - trú tại thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình về việc bị người dân hủy hoại tài sản trên đất và chiếm đất.

Toàn bộ diện tích đất rộng 14.400m2 do hộ gia đình ông khai hoang dưới hình thức các cán bộ thôn giao đất cho Công ty TNHH MTV Tràng An. Từ năm 2006 hộ gia đình ông Bách đầu tư công sức, tiền của khai hoang phục hóa và cho Công ty TNHH MTV Tràng An mượn để sử dụng phục vụ sản xuất kinh doanh nhưng nay lại bị 1 số người ngang nhiên chiếm đoạt, dựng rào trồng cây lên đó.

Thuê đất, đầu tư tiền của khai hóa đất hoang

Theo đó, vào thời điểm năm 2006 tại thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch có một số diện tích hoang hóa, đầm lầy hoang sơ ở khu vực Cồn Vịnh. Do thấy cần khai hoang phục hóa để tránh lãng phí tài nguyên đất đai nên ông Bách đề nghị lãnh đạo thôn Cù Lạc 1 giao đất cho mình bằng cách ký hợp đồng cho Công ty XD lâm sản tổng hợp Tràng An (tên cũ của của công ty TNHH MTV Tràng An). Việc ký hợp đồng để tránh các hộ gia đình, cá nhân khác tranh chấp khiếu kiện.Ông Bách đã làm tờ trình và hợp đồng xin thuê đất với đại diện lãnh đạo thôn Cù Lạc 1.

Cụ thể, ngày 01/04/2006, Công ty XD lâm sản tổng hợp Tràng An (tên cũ của công ty TNHH MTV Tràng An - PV) đã ký kết với thôn Cù Lạc 1 bản hợp đồng cho thuê đất số: 759/HĐTĐ. Nội dung cơ bản của Hợp đồng là diện tích, vị trí đất được giao, thời hạn sử dụng là lâu dài, không phải trả tiền thuê.

Bản hợp đồng cho thuê đất được ký kết từ năm 2006.


Tổng diện tích đất được giao là 25.000m2, vị trí phía Đông giáp với ruộng lúa Xuân Tiến, phía Tây giáp đường dân sinh, phía Bắc giáp đường dân sinh sau tượng đài, phía Nam giáp ruộng lúa, lèn đá.

Đây là diện tích đất khai hóa đồng cỏ hoang dại, ông Bách khai hoang tu bổ tôn tạo rồi cho Công ty TNHH MTV Tràng An mượn để sử dụng tạo việc làm cho công nhân môi trường.

Bỗng nhiên... mất đất!

Sau khi được giao đất, hộ gia đình ông Bách đã đầu tư rất nhiều về kinh tế và công sức san lấp mặt bằng (con số lên tới hàng nghìn tấn đất, đá) và khai hóa thành công được 14.400m2.

Ông Bách cũng kết hợp với Công ty công ty TNHH MTV Tràng An tiến hành đào ao, đào giếng, xây nhà xưởng, đầu tư máy sản xuất gạch, hệ thống điện, hoạt động sản xuất gạch, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương và tháo gỡ 1 phần khó khăn cho công tác môi trường tại địa bàn. Để khẳng định diện tích đất được giao, hộ gia đình ông Bách đã chôn cọc bê tông, làm tường rào bằng dây thép gai để bảo vệ đất.

Tính từ thời điểm hộ ông Bách sử dụng đất đến nay qua việc khai hoang, và cho Công ty Tràng An mượn sử dụng vẫn diễn ra bình thường không hề xảy ra tranh chấp. Quan trọng hơn vẫn chưa hề có thông báo hay Quyết định nào nào về việc thu hồi đất từ chính quyền để phục vụ cho công trình công cộng.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây có một số hộ dân trên địa bàn đã ngang nhiên chiếm toàn bộ diện tích đất, tiến hành phá hàng rào, tháo bỏ dây thép gai, tiến hành trồng cọc bê tông dùng dây thép gai mới chia toàn bộ diện tích đất thành từng thửa nhỏ với lý do là đất của cha ông để lại.

Chứng kiến việc đất mình đang mượn sử dụng ngang nhiên bị chiếm, tài sản trên đất bị phá hủy, ngày 19/6/2018 phía công ty Tràng An đã có tờ trình gửi UBND xã Sơn Trạch xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, tuy nhiên tới nay phía UBND xã Sơn Trạch vẫn chưa có phản hồi.

Ông Lê Xuân Bách bức xúc bên diện tích đất của mình bị người dân ngang nhiên chiếm đoạt.


“Hơn 1 tháng trước khi tôi gửi tờ trình thì chỉ có hơn 2 hộ xâm chiếm nhưng đến thời điểm này đã có 7,8 hộ xâm chiếm rồi” ông Bách bức xúc.

Trao đổi về nội dung trên, ông Trần Nam Trung - Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết: “Ông Bách có gửi đơn lên HĐND xã tuy nhiên do tôi mới lên làm việc nên chưa nắm được các việc đó. Xã cũng đã có làm giấy mời ông Bách lên để xác nhận lại việc đó và yêu cầu ông Bách cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc thuê đất. Sau đó chúng tôi cũng đã có báo cáo lên ủy ban huyện, cái này quá thẩm quyền của xã, ủy ban huyện đang tiến hành chỉ đạo xử lý. Khi nào có đủ giấy tờ hồ sơ pháp lý chúng tôi sẽ thông tin lại”.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Phan Ba - Tuấn Tài

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP