Nhân ái

Quảng Bình: Một gia đình nghèo rơi vào cảnh khốn cùng

Nếu ai một lần đến thôn 7, xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) không khỏi xót xa khi chứng kiến hoàn cảnh gia đình ông Trần Xuân Hồng, bà Phan Thị Hiên thuộc hộ gia đình nghèo của xã rơi vào cảnh khốn cùng.

Nhờ cán bộ xã giới thiệu, phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống tìm kiếm, vòng vèo mãi mới có mặt tại ngôi nhà của ông Trần Xuân Hồng 59 tuổi, vợ Phan Thị Hiên, nằm trong một làng quê có thể nói là nghèo nhất huyện, xa trung tâm, đi lại khó khăn. Trong căn nhà nhỏ tuềnh toàng không có bất cứ vật gì đáng giá, vợ chồng ông bà sống trong cảnh thiếu thốn, bữa đói bữa no.

Ngôi nhà không có một thứ gì đáng giá.

Căn nhà vắng tanh, vắng ngắt, nằm trên chiếc giường cũ kỹ, ông Hồng đang bị hôn mê không biết gì. Nhiều năm qua, do căn bệnh tai biến tái phát nhiều lần, cảnh nghèo không có thuốc thang chạy chữa nên dần căn bệnh hiểm nghèo ngày càng thêm nặng. Mấy tháng trời nằm viện, bây giờ không còn tiền chữa bệnh nên gia đình đành đưa ông về nhà, cơ thể ông hiện chỉ còn da bọc xương, thở bằng ống, ăn uống gì cũng phải dùng ống đút cho ông.

Bà Hiên tranh thủ dắt con bò ra bãi cỏ trước mặt nhà buộc lại cho nó ăn, nhìn dáng người tiều tụy của bà không ai không thương xót. Bà Hiên nhiều năm liền mắc bệnh đau dây thần kinh hành hạ, mỗi khi đi lại, đứng lên, ngồi xuống hoặc trái gió trở trời không cẩn thận là bị té, nhiều lần người nhà hốt hoảng phải đưa đi viện nhưng cũng vì không có tiền, ông Hồng thêm bệnh nặng nên bà cũng phải về nhà chịu đựng.

Nhiều tháng nay ông Hồng nằm hôn mê bất tỉnh vì căn bệnh hiểm nghèo.

Gia đình ông bà có 3 mặt con, cô con gái lớn lấy chồng nhưng cũng nghèo khó không phụ giúp được cho cha mẹ, người con trai Trần Xuân Hào (25 tuổi) chuyên đi làm tiếp thị kiếm vài triệu đồng mỗi tháng, nhưng nghề này thu nhập thấp lại không ổn định. Ba mẹ đều đau ốm nên anh cũng không thể đi làm xa nhà, hơn nữa, do ông Hồng bị tai biến đã nhiều năm nên tiền kiếm được đều dồn vào chữa trị cho ông. Còn em Trần Thị Thúy Lan (20 tuổi) cũng mắc chứng bệnh đau dạ dày nặng nhiều năm, không có điều kiện chữa trị vì gia đình nghèo nên trông em gầy gò như một bé gái 14, 15 tuổi. Từ khi ba bị tai biến nằm một chỗ, nhà neo người, em cũng đành ở nhà chăm sóc ba và mẹ, và tranh thủ làm nón bán kiếm mỗi tháng vài ba trăm ngàn trang trải đỡ đần.

Bà Hiên tiều tụy vì bệnh tật và lo lắng

Thấy hoàn cảnh gia đình ông Hồng quá túng thiếu, UBND xã Mỹ Trạch đã đề nghị phía dự án cấp cho gia đình một con bò để chăn nuôi, giờ gia đình chỉ trông vào đó làm thêm để trang trải.

Cháu Trần Thị Thúy Lan đan Nón lá phụ giúp gia đình chăm sóc ba bị bệnh nặng.

Em Trần Thị Thúy Lan tâm sự: "Mỗi ngày cháu làm được 3 cái nón lá, mỗi cái 7.500 ngàn đồng bao gồm cả tiền vốn nguyên liệu mua về, mỗi tháng cháu kiếm được khoảng gần 300 ngàn đồng, anh trai đi làm thì kiếm vài triệu đồng, từ khi ba bị bệnh khiến nhà cháu túng thiếu nhiều hơn, thuốc thang không có chạy chữa, thương ba lắm nhưng không biết làm thế nào cả chú ạ".

Phóng viên Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống và cán bộ xã Mỹ Trạch có mặt tại nhà ông Hồng chia sẻ với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình.

Nhìn căn nhà trống trải, nhìn ông Hồng không chút sức sống nằm trên giường, bà Hiên gầy gò xơ xác vì bệnh tật, chúng tôi không thể ngăn được nỗi xót xa thương cảm cho cảnh đời cơ cực. Rồi đây, gia đình họ sẽ tiếp tục sống và chống chọi như thế nào khi mà bệnh tình ông Hồng ngày càng nặng, càng chạy chữa tốn kém.

Mong rằng các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hãy dành một chút hỗ trợ cho gia đình vượt qua khó khăn.

Mọi chi tiết hỗ trợ cho gia đình xin liên hệ:

Bà Phan Thị Hiên, thôn 7, xã Mỹ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Điện thoại: 0987285042

Hoặc: Cháu Trần Thị Thúy Lan. Số tài khoản 0311000708969, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Ba Đồn, Quảng Bình.

Tác giả: Xuân Hiển

Nguồn tin: baonhandao.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP