Thế giới

Quân nhân Anh làm lộ bí mật máy bay F-35 qua ứng dụng hẹn hò trực tuyến

Bí mật quân sự về những chiếc máy bay chiến đấu F-35 mà Không quân Hoàng gia Anh vừa đưa vào biên chế đã bị một quân nhân vô tình tiết lộ sau khi người này rơi vào âm mưu lừa đảo qua một ứng dụng hẹn hò trực tuyến

Máy bay chiến đấu F-35 (Ảnh: Quân đội Mỹ)

Theo Dailymail, sự việc xảy ra khi hồ sơ cá nhân trên ứng dụng hẹn hò trực tuyến Tinder của một nữ nhân viên RAF bị tấn công và chiếm đoạt. Kẻ chủ mưu vụ gián điệp sau đó đã dùng danh tính của người này để liên lạc với các quân nhân của RAF, dùng lời “đường mật” để khai thác thông tin. Có ít nhất một người đã dính “bẫy”, dẫn đến rò rỉ thông tin về các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 F-35 mà RAF vừa đưa vào biên chế vài tuần trước đó.

Phía quân đội Anh đã xác nhận thông tin trên, và cho biết kẻ lừa đảo đã nhắm vào thành viên thuộc phi hành đoàn làm việc trong dự án F-35. Hiện chưa rõ danh tính của kẻ chủ mưu hoặc thế lực bên ngoài nào đứng đằng sau âm mưu lừa đảo trên.

Nữ nhân viên RAF sở hữu tài khoản Tinder bị tấn công đã nhanh chóng báo cáo vụ việc lên cấp cao hơn và RAF đã quyết định mở cuộc điều tra toàn diện.

“Rất may chỉ có rất ít thông tin mật bị rò rì và người sở hữu tài khoản bị tấn công đã nhanh chóng thông tin về sự việc. Tuy nhiên, sự cố này đã gióng lên “hồi chuông cảnh tỉnh” về những rủi ro liên quan tới các hoạt động tấn công và âm mưu tình báo trực tuyến nhằm vào các hồ sơ truyền thông xã hội có liên quan tới quân đội Anh”, biên bản ghi nhớ của đại diện lực lượng RAF viết.

Văn bản trên cũng cảnh báo các thành viên thuộc lực lượng Anh về rủi ro của các vụ tấn công phi kỹ thuật, có nghĩa là hung thủ sử dụng các động thái tác động tới tâm lý của con người để dụ họ tiết lộ các thông tin bí mật.

F-35 là máy bay chiến đấu siêu thanh, tác chiến hiệu quả trong mọi điều kiện thời tiết do Mỹ sản xuất. Máy bay này có tốc độ gần 2.000 km/h, có khả năng mang tên lửa không đối không và bom dẫn đường bằng lazer với tầm hoạt động khoảng 2.100 km và có thể đánh lừa hệ thống radar của đối phương.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP