Thế giới

Quân đội Zimbabwe tạm giữ Tổng thống, giành quyền kiểm soát đất nước

Quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát ở quốc gia châu Phi này và cho biết Tổng thống Robert Mugabe, người đã nắm quyền từ những năm 1980, hiện vẫn an toàn

Tổng thống Robert Mugabe cùng vợ, bà Grace Mugabe (Ảnh: AFP)

Theo BBC, sau khi giành quyền kiểm soát đài truyền hình quốc gia ngày 15/11, phát ngôn viên quân đội Zimbabwe cho biết lực lượng này đang nhằm vào những người thân cận với Tổng thống Mugabe, những người bị cáo buộc gây tổn hại cho xã hội và nền kinh tế. Trang mạng xã hội Twitter của đảng cầm quyền xác nhận quân đội hiện tạm giữ Tổng thống Mugabe.

Theo BBC, xe thiết giáp của quân đội đã được điều động khắp đường phố thủ đô Harare từ ngày 14/11. Sau khi kiểm soát đài truyền hình ZBC, Thiếu tướng Sibusiso Moyo lên sóng trực tiếp tuyên bố Tổng thống Mugabe và gia đình ông vẫn an toàn và an ninh ở Zimbabwe vẫn được đảm bảo.

“Chúng tôi chỉ nhằm vào những kẻ tội phạm ở xung quanh ông ấy đang gây tổn hại tới xã hội và nền kinh tế. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chúng tôi kỳ vọng tình hình sẽ quay trở lại bình thường”, ông Moyo cho biết.

Nhiều tiếng nổ lớn đã vang lên ở phía bắc thủ đô Harare sáng sớm ngày 15/11. Tuy nhiên, quân đội Zimbabwe tuyên bố trên sóng truyền hình đây không phải là cuộc đảo chính. Hiện Tổng thống Mugabe chưa lên tiếng về sự việc này.

Theo phóng viên Shingai Nyoka của BBC, tiếng súng nổ ở gần khu vực ông Mugabe và các quan chức của ông đang sinh sống. Một nhân chứng chia sẻ với AFP rằng người này nghe thấy những tiếng nổ đó ở gần nhà ông Mugabe ở ngoại ô Borrowdale.

Xe tăng xuất hiện ở thủ đô Zimbabwe. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, hiện tại quân đội đang giam giữ Bộ trưởng Tài chính Ignatius Chombo. Ông Alex Magaisa, cựu cố vấn của lãnh đạo đảng đối lập Zimbabwe nhận định, quân đội đã không sử dụng cách gọi đảo chính vì lo ngại họ sẽ bị lên án và ông cho rằng cán cân quyền lực lúc này đang rõ ràng nghiêng về phía quân đội.

Ông Robert Mugabe, 93 tuổi, nắm quyền điều hành Zimbabwe từ những năm 1980, sau khi quốc gia này giành độc lập từ Anh.

Động thái này của quân đội dường như được thực hiện sau khi Tổng thống Mugabe sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa theo ý kiến của vợ ông, bà Grace Mugabe. Trước đó, ông Mnangagwa được coi là ứng cử viên sáng giá tiếp nhận quyền lực từ ông Mugabe. Tuy nhiên, bà Grace Mugabe ở thời điểm hiện tại dường như là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Tổng thống.

Tháng trước, bà từng cáo buộc đồng minh của ông Mnangagwa âm mưu đảo chính, lật đổ chính quyền.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Anh khuyến nghị người Anh đang ở thủ đô Harare ở yên trong nhà cho đến khi tình hình rõ ràng hơn. Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Harare kêu gọi người Mỹ ở Zimbabwe “tạm trú tại chỗ” cho đến khi có thông báo kế tiếp.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Zimbabwe cho biết Bắc Kinh đang theo dõi sát sao tình hình và hy vọng các bên có liên quan có thể xử lý vấn đề nội bộ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP