Thế giới

Quan chức Mỹ phải trả tiền khi bay trên chuyên cơ của tổng thống

Một cựu quan chức từng làm việc tại Nhà Trắng đã tiết lộ rằng bà vẫn phải trả tiền khi đi bay trên chuyên cơ Không Lực Một dành riêng cho tổng thống.

Chuyên cơ Không Lực Một phục vụ tổng thống Mỹ. (Ảnh: Nhà Trắng)

Trên chương trình truyền hình Celebrity Big Brother, phát sóng ngày 21/2 trên đài CBS, cựu trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Omarosa Manigault đã chia sẻ về câu chuyện bà nhận được tờ hóa đơn 23 USD sau khi bay trên chuyên cơ Không Lực Một của người đứng đầu Nhà Trắng.

“Tôi đã nhận được một hóa đơn 23 USD dù không hề ăn một thứ gì trên máy bay”, bà chia sẻ. Sau đó, bà Manigault đã gọi trợ tá phụ trách về vấn đề này để hỏi thì nhận được phản hồi rằng kể cả bà có dùng đồ ăn nhẹ trên máy bay, thì bà vẫn phải trả một khoản phí bay nhất định.

Trên tạp chí New York, nhà báo Reid Cherlin năm 2012 cũng phát hiện ra điều này. Ông Cherlin cho biết một chuyến công tác bằng Không Lực Một ngốn khoảng 180.000 USD mỗi giờ bay và một phần khoản tiền này sẽ trích từ tiền ngân sách. Các quan chức khi di chuyển trên Không Lực Một được cho là vẫn phải trả tiền ăn như bình thường.

Ông Cherlin cho biết trong các chuyến công du nước ngoài, Bộ Ngoại giao được cho là sẽ chi trả hóa đơn bằng ngân sách của cơ quan này. Cựu Tổng thống Barack Obama, vào thời điểm đó vẫn đang vận động tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 2, dường như đã trả tiền các chuyến bay đến các địa điểm trong nước Mỹ để tiếp xúc cử tri. Và trong các chuyến công tác nội địa, các quan chức Mỹ được cho là phải tự bỏ tiền túi để thanh toán các khoản phí mà Nhà Trắng quy định.

Vào thời điểm năm 2012, ông Cherlin cho biết Nhà Trắng sẽ quyết định phục vụ món ăn gì trên các chuyến bay Không Lực Một và chi phí cho mỗi bữa ăn trên vào khoảng 20 USD.

Theo ABC News, các bữa ăn trên Không Lực Một thường khá tinh tế, ví dụ như món thịt thăn bò. Tổng thống có thể yêu cầu ăn bất kể thứ gì, ngay cả khi thứ đó không nằm trong danh mục đồ ăn. Theo Business Insider, trên mỗi chuyến bay, chuyên cơ của tổng thống được cho là có thể mang tối đa 3.000 suất ăn.

Gần đây, chi phí duy trì vận hành máy bay Không Lực Một dường như trở thành một vấn đề gây tranh cãi. Hồi tháng 12/2016, Tổng thông Trump cho rằng chi phí để thay thế các chuyên cơ từng phục vụ từ năm 1990 là quá cao. Vì vậy, Mỹ đã quyết định mua 2 chiếc Boeing 747-8 và chuyển đổi chúng thành các máy bay Không Lực Một.

Vào tháng 12/2017, hãng Boeing nhận được hợp đồng thay thế 2 tủ lạnh trên chuyên cơ tổng thống trị giá 23,6 triệu USD.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP