Kinh tế

POSCO Việt Nam "tố" Cục Hải quan Hải Phòng cố tình gây khó, hành doanh nghiệp

Công ty TNHH POSCO Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính can thiệp khi Cục Hải quan Hải Phòng được cho là cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp này khi truy thu thuế sai.

Cụ thể, Công ty TNHH POSCO Việt Nam, đại diện cho Tập đoàn POSCO Hàn Quốc và các dự án của POSCO tại Việt Nam, từ tháng 7 đến tháng 8/2016, công ty này có làm thủ tục thông quan hàng hóa tại Cục Hải quan Hải Phòng.

Mặt hàng nhập khẩu là thép tấm hợp kim cán nóng phẳng chưa phủ mạ tráng, hàm lượng C<0,6%, hàm lượng Crom >0,3%, xuất xứ Trung Quốc, thuộc mã HS 7225.40.90, thuế nhập khẩu 0%.

Theo kết quả phân tích của Tổng cục Hải quan, mã hàng trên cũng là thép tấm hợp kim cán phẳng thuộc HS 7225.40.90 không phải chịu thuế tự vệ.

Tuy nhiên, tháng 5/2017, Cục Hải quan Hải Phòng cho đây là phôi dẹt hợp kim và yêu cầu truy thu thuế tự vệ. Trước đó ngày 18/7/2016, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 2968/QĐ-BCT áp dụng biện pháp tự vệ đối với phôi thép và thép dài nhập khẩu. Phạm vi sản phẩm trong quyết định này không bao gồm thép tấm thuộc mã HS 7225.40.90.

POSCO Việt Nam cho biết, sau khi Cục Hải quan Hải phòng yêu cầu truy thu thuế tự vệ, công ty này đã nhiều lần hợp tác, làm việc và giải trình với Hải quan Hải Phòng, đồng thời khẳng định với họ nhập thép tấm HS 7225.40.90 không phải phôi thép.

Theo POSCO Việt Nam, tháng 1/2018, Tổng cục Hải quan có văn bản khẳng định một lần nữa hàng hóa nhập của công ty này không thuộc diện chịu thuế tự vệ, yêu cầu Cục Hải quan Hải phòng thực hiện. Tuy nhiên, POSCO Việt Nam cho biết, Cục Hải quan Hải Phòng không thực hiện và vẫn quyết định truy thu thuế đối với công ty này trong vòng 10 ngày.

Ngày 23/3/2018, Tổng cục Hải quan có văn bản khẳng định lại một lần nữa sản phẩm của POSCO Việt Nam không thuộc phạm vi sản phẩm chịu thuế tự vệ.

Theo POSCO Việt Nam, suốt hơn 1 năm qua dù có sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan nhưng Cục Hải quan Hải Phòng vẫn không thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, gây sức ép, yêu cầu doanh nghiệp phải làm việc, giải trình rất nhiều lần, gây khó khăn, tốn kém thời gian công sức và nguồn lực của doanh nghiệp.

POSCO Việt Nam cho rằng: "Cục Hải quan Hải Phòng đã vận dụng sai Quyết định 2968/QĐ-BCT của Bộ Công Thương theo một các có chủ ý về việc áp thuế tự vệ để cố ý gây khó khăn một cách có hệ thống và kéo dài đối với doanh nghiệp".

POSCO Việt Nam đề nghị Chính phủ, Thủ tướng và Bộ Tài Chính giải quyết dứt điểm vụ việc, chấm dứt yêu cầu truy thu thuế tự vệ mà không có căn cứ xác đáng, không phù hợp với quy định của pháp luật, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để họ tập trung vào hoạt động kinh doanh.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP