Xã hội

Cục Hải quan Hải Phòng lên tiếng về 10 container giày nhập lậu

Chiều 22/10, Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa gửi công văn hồi đáp cho Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam nêu rõ căn cứ, lý do đang tạm giữ 10 container hàng được vận chuyển từ Trung Quốc quá cảnh vào Việt Nam để xuất sang Lào.

Theo đó, căn cứ Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam và Lào, Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra thực tế đối với 10 container do có nhiều dấu hiệu nghi vấn, vi phạm pháp luật.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh của Cục Hải quan Hải Phòng và giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho thấy một lượng lớn hàng hóa là giày giả mạo các thương hiệu thể thao nổi tiếng như Adidas, Converse...đóng trong 10 container nêu trên. Hành vi vận chuyển, kinh doanh, quá cảnh hàng giả là vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ quy định của pháp luật và Điều 11 Hiệp định quá cảnh hàng hóa giữa 2 nước Việt Nam và Lào: “Bất kỳ hành vi nào của chủ hàng hoặc người chuyên chở vi phạm pháp luật của nước cho quá cảnh trong quá trình quá cảnh sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật có liên quan của nước cho quá cảnh”, Cục Hải quan Hải Phòng đã tạm giữ các lô hàng theo thủ tục hành chính để làm cơ sở xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Lực lượng hải quan kiểm tra lô hàng lậu, nhái thương hiệu tại cảng Nam Hải.

Cục Hải quan Hải Phòng cũng trao đổi và đề nghị Đại sứ quán Lào thông báo cho Công ty Phong Phi Phat – là doanh nghiệp được phía Lào cho biết là chủ các lô hàng, mang toàn bộ chứng từ, tài liệu chứng minh quyền sở hữu các lô hàng trên đến làm việc.

Trước đó, quá trình kiểm tra đột xuất, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát hiện, lập biên bản đối với 10 container giày nhập lậu làm giả nhãn hiệu của các thương hiệu thể thao như Adidas, Converse.

Những container hàng này được vận chuyển quá cảnh qua Việt Nam để xuất sang Lào. Trên vận đơn lô hàng thể hiện hàng chỉ quá cảnh qua Việt Nam, cơ quan chức năng đã liên hệ với chủ hàng nhưng phía các chủ hàng đã có văn bản từ chối.

Cục Hải quan Hải Phòng tiến hành mở các container hàng này tại cảng Nam Hải - Đình Vũ. Qua quan sát, những đôi giày Trung Quốc đội lốt hàng chính hiệu này rất đẹp về mẫu mã, tuy nhiên khi cho cơ quan giám định vào kiểm tra thì tất cả là hàng kém chất lượng.

Tiếp đó, Đại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam có văn bản gửi Cục Hải quan Hải Phòng đề nghị cho đưa 10 container hàng quá cảnh do Cục đang tạm giữ về nước Lào, đồng thời đề nghị Cục cho biết rõ lý do tạm giữ số hàng trên.

Tác giả: Lã Tiến

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP