Giáo dục

Phụ huynh cho con em nghỉ học phản đối lạm thu: Hiệu trưởng phải làm kiểm điểm

Cho rằng nhà trường thu nhiều khoản bất hợp lí, hàng trăm bậc phụ huynh đã cho con nghỉ học để phản đối tại trường mầm non xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa).

Liên quan đến vụ việc hàng trăm bậc phụ huynh cho con nghỉ học để phản đối trường mầm non xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương thu nhiều khoản bất hợp lí, lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo huyện Quảng Xương đã vào cuộc chỉ đạo làm rõ và chấn chỉnh sự việc.

Ngay sau sự việc xảy ra, ông Nguyễn Huy Nam, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương cho hay, phòng đã yêu cầu tổ chức hội nghị toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường, kiểm điểm nghiêm túc những cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc triển khai thực hiện các khoản thu ngoài ngân sách năm học 2017-2018.

Các khoản dự thu của trường mầm non Quảng Thái gây bức xúc cho phụ huynh

Riêng hiệu trưởng nhà trường phải làm bản kiểm điểm cá nhân và kết quả kiểm điểm những cá nhân vi phạm và gửi về phòng GD&ĐT vào ngày 27/9.

Trước đó, vào năm học mới 2017 – 2018, ban giám hiệu Trường mầm non xã Quảng Thái đã đưa ra 17 khoản dự thu, tổng mức thu đối với học sinh cũ là hơn 3,1 triệu đồng, học sinh mới hơn 3,2 triệu đồng.

Trong đó, học phí là 720.000 đồng, nước uống tinh khiết 69.000 đồng, nước sạch đun sôi 47.000 đồng, vệ sinh 154.000 đồng, quỹ ban đại diện phụ huynh 150.000 đồng, thuê lao động nấu ăn 441.000 đồng, trông trẻ ngoài giờ 513.000 đồng, mua đồ dùng bán trú 150.000 đồng, xã hội hóa 270.000 đồng…

Ngoài ra, còn một số khoản thu khác như hỗ trợ trang trí lớp học 100.000 đồng, quỹ lớp 100.000 đồng, ảnh nề nếp, thẻ đón trả trẻ 30.000 đồng, sổ liên lạc điện tử 65.000 đồng, mua đồ dùng học tập, sách vở 225.000 đồng…

Quá nhiều khoản thu khiến phụ huynh bức xúc vì cho rằng có nhiều khoản bất hợp lý, như tiền nước phải đóng hai lần, tiền bán trú cao hơn so với quy định, tiền ảnh nề nếp...

Đặc biệt, khoản thu xã hội hóa là tự nguyện, nhưng trường quy định mức thu tối thiểu với mỗi trẻ. Để phản đối việc thu chi này, nhiều phụ huynh không đưa con đến trường.

Khi sự việc xảy ra, Phòng giáo dục và đào tạo huyện Quảng Xương đã vào cuộc xác minh và kết luận, trường mầm non Quảng Thái đã có một số khoản thu chưa đúng quy định như: Thu tiền hồ sơ trẻ, ảnh nề nếp, thẻ đón trả trẻ, quỹ lớp, trang trí lớp.

Khoản dự kiến thu phục vụ học sinh còn chồng chéo như nước uống tinh khiết và nước uống đun sôi; khoản thu xã hội hóa giáo dục, nhà trường chưa lập dự toán chi tiết.

Khoản dự kiến mua đồ dùng phục vụ bán trú, nhà trường dự kiến thu bình quân không tách theo đối tượng trẻ cũ và trẻ mới vào trường là chưa hợp lý.

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT Quảng Xương yêu cầu Trường mầm non Quảng Thái không được thu các khoản trái quy định; tự kiểm tra, rà soát các khoản thu chồng chéo, thống nhất thành một nội dung sát với yêu cầu thực tế nhà trường, địa phương và đúng công văn hướng dẫn để xin ý kiến cha mẹ học sinh, đảm bảo tính tự nguyện, dân chủ, công khai.

Giải thích về các khoản thu trên, bà Trần Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quảng Thái cho rằng, các khoản thu này chỉ là bản dự thu được nhà trường đưa ra để phụ huynh thông qua và thống nhất, chứ chưa phải chính thức. Nhà trường sẽ rút kinh nghiệm và dừng ngay việc thu đầu năm và xây dựng lại các khoản thu cho phù hợp.

Tác giả: Lương Thị

Nguồn tin: antt.vn

  Từ khóa: lạm thu , kiểm điểm , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP