Tin địa phương

Phóng viên báo BVPL bị dọa sẽ "không tha" khi phản ánh "đất tặc" ở Quảng Bình

Dọc tuyến đường mòn từ thành phố Đồng Hới ra tới huyện Bố Trạch, tình trạng “đất tặc” ngang nhiên hoạt động nhưng dường như chính quyền địa phương ở đây lại vào cuộc chưa quyết liệt khiến tài nguyên quốc gia bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, người dân bức xúc...

Theo phản ánh của người dân địa phương về tình trạng khai thác đất trái phép xảy ra tại khu vực, dọc tuyến đường mòn từ thành phố Đồng Hới về đến khu vực đồi Đá Đen, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình (đây còn được gọi là Nông trường Việt – Trung), PV báo Bảo vệ pháp luật (BVPL) đã tiếp cận trực tiếp “mỏ đất” đang khai thác tại đồi Đá Đen để xác minh vụ việc.

Tại hiện trường, những xe tải ben "ăn" đất đầy khoang chạy ra từ khu vực “mỏ” theo tuyến đường mòn chạy về hướng thành phố Đồng Hới và các huyện lân cận.

Clip “đất tặc” ngang nhiên khai thác đất, thách thức chính quyền sở tại.

Ghi nhận lại một số hình ảnh và clip tại hiện trường khai thác đất, chúng tôi đặt lịch xin làm việc với cơ quan chức năng huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trao đổi với PV, ông Đỗ Xuân Tài, Trưởng phòng Tài Nguyên và môi trường huyện Bố Trạch thông tin: “Tại khu vực đồi Đá Đen, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch, trước đây được cấp phép khai thác cải tạo cho công ty máy tính Trường Xuân, nhưng giấy phép đã hết hạn từ lâu rồi. Hiện chúng tôi không cấp phép cho ai khai thác cả”.

Trả lời câu hỏi Phòng Tài Nguyên và môi trường huyện không cấp phép cho ai hoạt động, vậy tại sao thời điểm hiện tại, khu vực đồi Đá Đen vẫn đang được khai thác thì ông Tài cho biết: “Hiện chưa nắm được nội dung ở trên đó, tôi sẽ cho kiểm tra lại cụ thể và thông báo lại với PV sau”. Sau đó liên tục nhiều lần chúng tôi gọi điện xin gặp ông Tài để tiếp tục nắm thông tin thì ông ấy không nghe máy.

Điều đáng nói là, sau buổi thị sát hiện trường theo phản ánh của người dân địa phương và làm việc với chính quyền địa phương, PV liên tục nhận được một cuộc gọi từ số máy 091xxx777 của một người tên là Nhật, xưng là Giám đốc Công ty Thế Nhật xin được gặp PV.

Ông Nhật cho biết: “Tôi là đối tác của Công ty Trường Xuân (do Bà Mai Thị Hồng Thức làm giám đốc - PV) và Công ty tôi đã ký kết hợp đồng thỏa thuận về việc khai thác này rồi, nếu các anh muốn biết cụ thể hợp đồng và giấy tờ khai thác thì đến gặp tôi thì sẽ biết.”

Xe vận chuyển đất từ “mỏ” ngang nhiên chạy ra phía đường mòn ngay trước mắt xe tuần tra của cơ quan chức năng.

Sau nhiều lần liên lạc xin gặp mà không gặp được, ông Nhật đổi giọng sang dọa nạt, đòi hành hung!?. Ông Nhật thông tin là dân xã hội anh em muốn tác nghiệp tại Quảng Bình thì nên gặp ông ấy để "nói chuyện", nếu không ông ấy sẽ không tha vì ông ấy là "dân anh chị" tại Quảng Bình.

Không dừng lại ở đó, PV tiếp tục nhận được sự "quan tâm", can thiệp từ nhiều kênh khác nữa về việc phản ánh việc khai thác đất trái phép đang diễn ra tại đó.

Chúng tôi đặt ra câu hỏi, chủ khai thác đất trái phép này là ai? Và ai là người chống lưng cho họ trong việc làm trái pháp luật này?

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật tài nguyên ở đâu thì chính quyền địa phương ở đó phải chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ. Thế nhưng sự buông lỏng quản lý tài nguyên ở chính quyền huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã và đang để cho tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra từ lâu nay khiến cho tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm…người dân bức xúc.

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Bố Trạch vào cuộc kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới quý bạn đọc.

Tác giả: Trần Anh - Duy Bắc

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP