Tin địa phương

“Đất tặc” lộng hành ven quốc lộ

Chính quyền thừa nhận có 8 cá nhân khai thác đất “chui”. Hàng trăm hécta đất rừng nằm bên đèo Lý Hòa thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang bị “đất tặc” đào xới nham nhở, khiến người dân địa phương bức xúc…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực này nằm trên địa bàn xã Phú Trạch nhưng đất lại thuộc sự quản lý của Lâm trường Rừng Thông (chi nhánh Bố Trạch). Người dân xung quanh cho biết, mỗi ngày, có hàng trăm chiếc xe tải vận chuyển đất ra vào tấp nập. Xe chở đầy đất nhưng không che chắn nên bụi bay mù mịt dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân, tình trạng khai thác trái phép đất này diễn ra nhiều năm nay nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa có động thái xử lý quyết liệt.

Ông Nguyễn Ngọc Phương – Chủ tịch UBND xã Phú Trạch cho biết: “Xã chưa nắm rõ được số liệu cụ thể về phần diện tích đất đang bị khai thác trái phép trên địa bàn. Tuy đất nằm trên địa bàn xã Phúc Trạch nhưng những người khai thác đất lại là người của xã Hải Trạch. Dân ở đây đã có truyền thống khai thác đá ở khu vực Lý Hòa này từ lâu đời, do đó, xã cũng rất khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý. Mặc dù chính quyền xã đã nhiều lần can thiệp, song các hộ khai thác đất đá chống đối, không chịu hợp tác”.

Quả đồi bị băm nát.

Khu vực khai thác đất đá nằm cạnh đường Quốc lộ 1A, men theo con đường độc đạo dưới chân đèo Lý Hòa khoảng 200m là có thể nhìn thấy cả một công trường lớn. Lúc chúng tôi đến thị sát thì đang có nhiều máy múc, xe tải chạy rầm rộ, không thể đếm xuể số lượng xe ra vào. Tại đây, máy múc hoạt động với công suất tối đa, tiếng gầm rú của các phương tiện làm náo động cả một vùng.

Thấy có sự xuất hiện của người lạ, cánh tài xế xe tải, xe múc vẫn tiếp tục công việc của mình. Cứ thế, từng đoàn xe nối đuôi nhau vào chở hàng trăm tấn đất đá đi nơi khác tiêu thụ. Do thùng xe không được che chắn cẩn thận, mặt đường khô nên mỗi lần xe lưu thông ra đường Quốc lộ 1A kéo theo cả đám bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Lý giải thêm về thực trạng trên, ông Phương nói: “Trên huyện hàng năm cũng có chỉ đạo quyết liệt trong việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, tuy nhiên do một phần địa hình xã khó khăn, xa xôi, với lại người dân một phần không chịu hợp tác nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Chính quyền xã cũng có cử người túc trực thường xuyên gần khu vực đó, nếu phát hiện người dân khai thác trái phép sẽ báo về xã để tiến hành ngăn chặn, xử lý”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Huy – Chủ tịch UBND xã Hải Trạch cũng xác nhận đúng là có người trên địa bàn đến khai thác đất tại khu vực xã Phú Trạch. Ông Huy cho biết thêm, trong xã hiện còn 8 cá nhân đang khai thác đất nhưng không có giấy phép.

Tác giả: Ngọc Huyền

Nguồn tin: Báo điện tử Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP