Trong nước

Phó Thủ tướng chấn chỉnh những "phiền toái" khi cấp Căn cước công dân

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa yêu cầu Bộ Công an chấn chỉnh ngay việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân; khắc phục dứt điểm tình trạng các cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân phải đi lại nhiều lần để xác nhận đối chiếu giữa CMND cũ và Căn cước công dân.

Người dân làm thủ tục cấp Căn cước công dân.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an chấn chỉnh ngay việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp, cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân. Đồng thời có giải pháp khắc phục dứt điểm tình trạng chậm trễ trong việc trả Căn cước công dân và tình trạng các cơ quan, tổ chức yêu cầu người dân phải đi lại nhiều lần để xác nhận Chứng minh nhân dân cũ và Căn cước công dân là một người trong thực hiện giao dịch.

Bộ Công an phải báo cáo kết quả thực hiện những vấn đề trên tới Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/10/2017.

Trước đó, người dân ở nhiều địa phương, đặc biệt là tại Hà Nội và TPHCM phản ánh tình hình chậm trễ trong việc cấp Căn cước công dân gây ảnh hưởng lớn đến các giao dịch dân sự.

Trao đổi với báo chí, Đại tá Phùng Đức Thắng - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) giải thích lý do chủ yếu của việc chậm trễ trả thẻ căn cước công dân so với giấy hẹn là do đường truyền dữ liệu không ổn định, nhiều khi gặp sự cố.

Ví dụ đường truyền từ Bắc vào Nam, đến Huế thì bị đứt, khi đó sẽ phải mất 3-4 ngày mới có thể khắc phục được. Việc truyền tải dữ liệu cũng sẽ bị gián đoạn. Hoặc như tại Hà Nội vừa qua đường truyền nội bộ của Bộ Công an cũng bị đứt do việc đào đường ở đường Khuất Duy Tiến...

Ngoài ra, theo ông Thắng, vào một số thời điểm lượng người đăng ký cấp thẻ Căn cước công dân tăng mạnh, vật liệu để làm thẻ chưa được nhà thầu cung cấp đầy đủ nên dẫn tới chậm trễ 2-3 ngày. Nhưng vấn đề này đã được giải quyết.

“Ngoài ra, việc chậm trễ còn xuất phát từ những sơ suất của người dân trong quá trình đăng ký thủ tục như cho người khác mượn tên nên lúc đăng ký thì bị trùng, phát hiện thông tin kê khai sai nhưng đến đề nghị cấp mới dẫn tới bị trùng với dữ liệu trước đó”- ông Thắng nói.

Việc cấp thẻ căn cước công dân đang được Bộ Công an triển khai ở 16 địa phương trên cả nước, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, TPHCM, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP