Kinh tế

Phó Thủ tướng: Ưu tiên đầu tư cho các dự án “không hối tiếc” tại ĐBSCL

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết cần huy động tổng thể các nguồn lực đầu tư cho ĐBSCL ứng phó với biến đổi khí hậu. "Ưu tiên đầu tư cho các dự án không hối tiếc, phải giải quyết khó khăn cho hậu thế chứ không phải mang lại khó khăn cho hậu thế" - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chiều 26/9, kết thúc phiên thảo luận thứ hai về nhu cầu, thách thức và điều phối nguồn lực phát triển bền vững Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vương Đình cho biết, giải quyết bền vững cho ĐBSCL trước vấn đề biến đổi khí hậu là bài toán liên ngành, liên vùng, trên cơ sở quy hoạch có đầy đủ các yếu tố, lĩnh vực, trong đó các nhà khoa học, quản lý đều nhấn mạnh việc giải quyết tốt bài toán quy hoạch.

Theo Phó Thủ tướng, phải rà soát quy hoạch tổng thể ngành địa phương, phải đạt mục tiêu tiết kiệm sử dụng hiệu quả cao nước ngọt, chung sống với mặn, lợ. “Ta quản lý xâm nhập mặn chứ không chống lại, không cần thiết và không có khả năng chống lại xâm nhập mặn” - Phó Thủ tướng nói.

Việc rà soát nhằm đưa ra các giải pháp công trình để thích ứng với biến đổi khí hậu thì nảy sinh các yếu tố bất định. Trước khi làm 1 công trình thì phải tính toán lợi ích và các phí tổn của 3 mặt là kinh tế, xã hội và môi trường. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Nên những công trình không cấp thiết thì phải rà soát lại, không phải cứ đưa vào danh mục đầu tư không hối tiếc là cứ làm cả”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu diễn ra tại TP Cần Thơ, ngày 26/9

Lãnh đạo Chính phủ cho rằng, trong các vấn đề của ĐBSCL, nước là vấn đề lớn nhất. Quy hoạch sử dụng nước ở Vùng sẽ tác động tới kết quả sử dụng đất và quy hoach sử dụng đất và tác động tới đa dạng sinh học.

“Có quy hoạch sử dụng nguồn nước và sử dụng đất rồi thì vẫn phải tiếp tục rà soát lại. Trong quy hoạch tích hợp và quy hoạch tổng thể thì cần quy hoạch nông nghiệp chất lượng cao, sử dụng ít nước. Rà soát lại quy hoạch xây dựng và không gian phù hợp, dành không gian cho con người với sông và biển” - Phó Thủ tướng nói.

Về nguồn lực cho vùng, lãnh đạo Chính phủ cho rằng không chỉ là tài chính mà bao gồm cả nhân lực, vật lực và tài nguyên thiên nhiên cũng hết sức quan trọng, phải coi nước mặn - lợ cũng là một nguồn tài nguyên.

Trong điều kiện đầu tư công hạn hẹp, Phó Thủ tướng cho biết, phải huy động tổng thể các nguồn lực, riêng với đầu tư công “ưu tiên đầu tư cho các dự án không hối tiếc”, các dự án giải pháp nền phi công trình cho giai đoạn 2021- 2025.

Còn giai đoạn này, sẽ căn cơ tính toán dành thêm cho ĐBSCL, rồi khuyến khích tư nhân tham gia cho các dự án công trình ứng phó biến đổi khí hậu và các công trình không hối tiếc để ta không hối tiếc vì đầu tư các công trình này. Sử dụng tối đa nguồn lực trong nước và nước ngoài, cho điều tra tiềm năng và kế hoạch khai thác các nguồn năng lượng tái tạo để triển khai trên bằng chứng khách quan và đáng tin cậy.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn lại 2 câu nói của Phó Cao ủy đồng bằng Hà Lan: “Chúng ta phải quyết định các công trình không hối tiếc và đừng để hối tiếc công trình này”, “Đừng để ngân sách Nhà nước vào cái thế đâm lao phải theo lao!”.

“Chúng ta phải giải quyết theo tâm thế là những người giải quyết khó khăn chứ không phải gây nên khó khăn. Ta phải là những người hành động để giải quyết khó khăn cho hậu thế chứ không phải mang lại khó khăn cho hậu thế” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ĐBSCL , Phó Thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP