Giáo dục

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La liên quan đến việc sửa điểm thi

Kết quả thẩm định của tổ công tác Bộ GD&ĐT cùng Bộ Công an cho thấy nhiều bài thi THPT tại tỉnh Sơn La đã bị can thiệp để thay đổi điểm thi.

Sau năm ngày Bộ GD&ĐT lập đoàn kiểm tra thẩm định kết quả thi, trưa 23-7 đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do ông Mai Văn Trinh dẫn đầu phối hợp cùng Ban chỉ đạo thi tỉnh Sơn La, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và A83 (Bộ Công an), Công an tỉnh Sơn La đã công bố kết quả làm việc tại đây.

Cụ thể, theo tổ công tác của Bộ GD&ĐT cho biết 12 bài thi có điểm chấm thấp hơn lần đầu, trong đó có bài thấp hơn 4,5 điểm. Bước đầu cho thấy có dấu hiệu vi phạm khâu chấm thi, sửa chữa bài thi trắc nghiệm của một số thí sinh.

Trong đó, việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản thi. Tổ chức quản lý khu vực chấm thi lỏng lẻo không đúng quy định, phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong, khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định. Các thùng phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm có dấu hiệu sửa chữa. Việc giao bài thi giữa điểm thi và Hội đồng thi Sở GD&ĐT, việc quản lý bài thi trắc nghiệm tại hội đồng thi, bàn giao bài thi với ban thư ký và ban làm phách không đảm bảo quy định.


Kết quả xác minh ban đầu thấy những người liên quan vi phạm quy chế thi là:

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Ủy viên Ban chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực ban chấm thi, tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiệm.

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, ủy viên tổ chấm thi trắc nghiêm.

Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng Khảo thí Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La.

Trước đó, báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin sau khi phân tích dữ liệu điểm thi của 10.387 thí sinh ở Sơn La, GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia), cho biết kết quả có nhiều dấu hiệu đáng ngờ nhưng mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang.

Theo thống kê dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018, tỉnh miền núi Sơn La có điểm trung bình các môn là 4,21 - thấp nhất cả nước. Thí sinh của cụm thi này đạt điểm trung bình thấp nhất nước ở 3/9 môn thi: Toán, địa lý và giáo dục công dân.

Ngay lập tức Bộ GD&ĐT thành lập tổ kiểm định vào ngày 18-7 do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD&ĐT, dẫn đầu đến tỉnh Sơn La kiểm tra.

"Bước đầu cho thấy đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là ở khâu chấm thi. Trong đó, có dấu hiệu can thiệp, làm thay đổi kết quả thi của thí sinh. Hiện nay các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ các sai phạm" - ông Trinh nhấn mạnh.

Tối 21-7, ông Trinh cho biết Bộ GD&ĐT cho biết qua tình hình thực tế, trong những ngày qua các cơ quan của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì phối hợp với tổ công tác để điều tra, xác minh, làm rõ những dấu hiệu sai phạm.

Ông Trinh cho biết hiện nay Bộ GD&ĐT đang tổ chức chấm thẩm định một số bài thi ngữ văn. "Với tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc, tổ công tác chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La cao nhất để sớm có kết quả, kết luận cuối cùng, hoàn thành nhiệm vụ. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ sớm cung cấp" - ông Trinh nói.

Đến đêm 22-7, rạng sáng 23-7 việc chấm thẩm định môn ngữ văn hoàn tất.

Tác giả: HÀ PHƯỢNG - TUYẾN PHAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP