Trong nước

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương có 2 năm sinh trong hồ sơ lý lịch (!?)

Trao đổi với PV Dân trí sáng 15/8, ông Bùi Hữu Uyển - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hải Dương - thừa nhận ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương đang có tới 2 năm sinh (1958 và 1961) trên hồ sơ cán bộ, giấy tờ cá nhân (?!).

Ông Nguyễn Quốc Khánh có tới 2 năm sinh trong hồ sơ, lý lịch cá nhân (Ảnh: Thanh tra tỉnh Hải Dương).

Nguồn tin của PV Dân trí cho biết, Đảng uỷ Thanh tra tỉnh Hải Dương đã nhận được ý kiến của đảng viên yêu cầu làm rõ tuổi trong hồ sơ cán bộ và lý lịch Đảng của ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương. Theo phản ánh, lý lịch Đảng viên thể hiện ông Khánh sinh ngày 2/9/1961 nhưng Bằng tốt nghiệp cấp III lại ghi sinh năm 1958. Nếu sinh năm 1961 thì ông Khánh không thể tốt nghiệp cấp III vào năm 1975 và cũng không thể đi học đại học năm 15 tuổi.

Giải trình với Thanh tra tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Quốc Khánh khẳng định mình tốt nghiệp cấp III năm 1975, hồ sơ đi học ghi năm sinh 1958. Năm 1980 ông Khánh đi bộ đội và lý lịch quân nhân ghi sinh ngày 2/9/1961. Sở dĩ hồ sơ quân nhân ghi như vậy là do lúc bấy giờ lý lịch quân nhân do chính quyền địa phương nơi ông Khánh cư trú làm.

Khi hồ sơ kết nạp Đảng, đơn vị quân đội yêu cầu ghi ngày tháng năm sinh đúng với hồ sơ quân nhân (2/9/1961) và bản thân ông Khánh từ khi nhập ngũ đến nay vẫn sử dụng ngày tháng năm sinh theo hồ sơ này.

Ông Khánh cho rằng tuổi thật của mình là ngày 2/9/1961, còn hồ sơ đi học ghi sinh năm 1958 là do bố đẻ của ông khai để đi học.

Trước sự việc này, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã có văn bản báo cáo sự việc tới Ban Thường vụ tỉnh uỷ Hải Dương xem xét, kết luận về tuổi chính thức của ông Nguyễn Quốc Khánh để trả lời Đảng viên và thông báo cho Đảng bộ Thanh tra tỉnh Hải Dương nắm được.

Trả lời PV Dân trí sáng 15/8, ông Bùi Hữu Uyển - Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hải Dương thừa nhận ông Nguyễn Quốc Khánh có tới 2 năm sinh trong hồ sơ, lý lịch (1958 và 1961). Cơ quan này đã có văn bản kết luận và ra thông báo yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo cho các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Tư pháp chỉnh lại ngày tháng năm sinh của ông Khánh cho đúng quy định.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương Phan Trọng Khánh, ông Nguyễn Quốc Khánh là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương quản lý. Chính vì thế việc xử lý vụ việc này như thế nào cơ quan này không nắm được và không có thẩm quyền phát ngôn (!).

Lùm xùm tại Thanh tra tỉnh Hải Dương

Như Dân trí liên tục phản ánh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hải Dương quyết định thi hành kỷ luật cách chức đảng uỷ viên đối với ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương vì sử dụng bằng giả ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Tháng 12/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương quyết định miễn nhiệm Phó Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương đối với ông Điều kể từ ngày 1/1/2018.

Theo một chuyên gia của Thanh tra Chính phủ, ông Nguyễn Trọng Điều đã sử dụng bằng giả để đi học Cao cấp chính trị, được nâng ngạch Thanh tra viên chính và “leo” lên chức Phó chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Chính vì thế, sau khi phát hiện ông Điều sử dụng bằng đại học giả và miễn nhiệm Phó chánh Thanh tra tỉnh, cơ quan chức năng Hải Dương cần phải tiếp tục thu hồi bằng Cao cấp chính trị và miễn nhiệm ngạch Thanh tra viên chính của ông này mới đúng quy định hiện hành.

Tuy vậy đến nay ông Điều được giữ ngạch Thanh tra viên chính, phân công làm việc tại Phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra thuộc Thanh tra tỉnh Hải Dương và vẫn được đề nghị nâng lương theo quy định. Mới đây ông Điều còn nộp bổ sung bằng tốt nghiệp một trường đại học khác ở Hà Nội tới Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP