Thế giới

Phi công Ukraine dính líu vụ MH17 tự tử

Phi công Ukraine bị Nga đổ lỗi bắn hạ MH17 đã tự tử bằng súng tại nhà riêng vì áp lực công việc.

Ngày 18/3, Đại úy Vladislav Voloshin (29 tuổi) - người bị phía Nga đổ lỗi cho việc đã bắn hạ chiếc máy bay dân sự mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 17/7/2014- đã tự tử tại nhà riêng ở Mykolayiv, Ukraine.

Vợ của Vladislav Voloshin cho biết, họ nghe tiếng súng nổ và gọi xe cấp cứu ngay lập tức nhưng ông Voloshin đã tử vong tại bệnh viện.

Phi công Vladislav Voloshin

Đại úy Voloshin được cho là đã dùng súng lục kết liễu đời mình sau nhiều lần băn khoăn về quyết định này. Người nhà của ông Voloshin cho biết, gần đây ông thường tỏ ra chán nản.

Phi công 29 tuổi này mới nhận nhiệm vụ tại sân bay Mykolaiv, gần TP Odessa – Ukraine trên cương vị quyền Giám đốc điều hành được một thời gian ngắn.

Trang Unian dẫn các nguồn tin nghi ngờ việc ông Voloshyn tự sát có liên quan tới những vấn đề phát sinh trong giai đoạn sửa chữa sân bay.

Theo cổng tin tức địa phương NikVesti, trong một đoạn "chat" cá nhân ngày 21/2, ông Voloshin viết: "Tôi không sợ ông ta… Chỉ là tôi không muốn để lại những đứa trẻ của mình không có cha chăm sóc. Ý nghĩ tự tử lúc nào cũng thường trực trong tâm trí tôi trong suốt tuần này".

Nga đổ lỗi phi công Vladislav Voloshin lái Su-25 bắn hạ máy bay MH17.

Cũng trong cuộc nói chuyện này, ông Voloshin cho người bên kia xem bản sao các chỉ đạo ông nhận được từ Thống đốc khu vực, ông Oleksiy Savchenko. Ông Voloshin cũng chia sẻ ý định từ chức giám đốc sân bay Mykolaiv nhưng lo ngại 100 nhân viên dưới quyền sẽ bị ảnh hưởng nếu mình nghỉ việc.

Ông Vladislav Voloshin đã ngừng phục vụ trong lực lượng Không quân Ukraine sau khi Nga đổ lỗi ông đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 chở theo 298 hành khách hồi năm 2014.

Thời điểm đó, ông Voloshin đã tham gia tổng cộng 33 đợt xuất kích trên chiếc máy bay tấn công mặt đất Su-25 chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.

Cuộc điều tra do Nga tiến hành liên quan đến vụ việc này đã dẫn lời một nhân chứng có tên Evgeny Agapov, là kỹ sư hàng không của Không quân Ukraine cho biết, chính phi công Vladislav Voloshin lái đã tiến hành "một nhiệm vụ quân sự".

Chiếc Su-25 quay trở lại căn cứ trong tình trạng trống rỗng khoang chứa đạn. Ông Agapov cho biết ông đã nghe Voloshin nói với các đồng nghiệp rằng chiếc máy bay đó đã “ở nhầm thời điểm hoặc nhầm nơi”.

“Cũng đúng buổi chiều hôm đó, chúng tôi hay tin một máy bay Boeing chở khách bị bắn hạ" - nhân chứng này cho biết.

Các nhà điều tra quốc tế kết luận chiếc Boeing 777 số hiệu MH17 bị tên lửa Buk của Nga bắn hạ ở miền Đông Ukraine.

Phi công Vladislav Voloshin thời còn phục vụ trong lực lượng Không quân Ukraine.

Tuy nhiên, phi công Vladislav Voloshin bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng ông là một nạn nhân của chiến dịch bôi nhọ của Nga.

Tờ Unian cho biết, cảnh sát Ukraine đã tiếp nhận cái chết của ông Vladislav Voloshin là tự sát nhưng vẫn mở cuộc điều tra phòng trường hợp đây là một vụ giết người có chủ đích.

Tác giả: Sơn Dương

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP