Thế giới

Pháp triệu hồi đại sứ sau khi Phó thủ tướng Italy gặp thủ lĩnh 'áo vàng'

Bộ Ngoại giao Pháp thông báo triệu hồi đại sứ tại Rome để hội ý sau một loạt hành động "khiêu khích" của lãnh đạo chính phủ Italy.


Phó thủ tướng Italy Luigi Di Maio. Ảnh: Nurphoto.

"Trong vài tháng qua, Pháp đã trở thành chủ đề cho những lời cáo buộc lặp đi lặp lại, những tấn công vô căn cứ và những yêu sách kỳ quặc", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm nay, gọi những chỉ trích từ chính phủ Italy là "chưa từng có" từ khi Thế chiến II kết thúc, AFP đưa tin.

Căng thẳng giữa Pháp và Italy bùng phát sau khi liên minh giữa đảng Phong trào 5 Sao M5S và đảng League lên nắm quyền hồi tháng 6 năm ngoái. Lãnh đạo M5S Luigi Di Maio từng khiến Paris giận dữ khi cáo buộc Pháp làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu bằng việc tiếp tục "thực dân hóa" châu Phi.

Di Maio tiếp tục chọc giận Pháp khi hôm 5/2 thông báo ông đã gặp lãnh đạo phe áo vàng Christophe Chalencon và Ingrid Levavasseur gần thủ đô Paris, Pháp. Phó thủ tướng Italy mời hai người cùng một số thành viên phong trào biểu tình áo vàng khác tới gặp mặt ở Rome, đồng thời viết trên Twitter rằng "Ngọn gió của sự thay đổi đã thổi trên dãy Alps".

Bộ Ngoại giao Pháp chỉ trích hành động của Di Maio là "không thể chấp nhận". "Tất cả những động thái này tạo ra tình hình nghiêm trọng, đặt ra câu hỏi về ý định của chính phủ Italy và quan hệ song phương của Italy với Pháp. Trước tình hình chưa từng có này, chính phủ Pháp quyết định triệu hồi đại sứ Pháp tại Italy để tham khảo ý kiến", thông báo nêu thêm.

Phong trào "áo vàng" bùng phát vào ngày 17/11/2018 tại thủ đô Paris và nhiều khu vực trên khắp nước Pháp. Ban đầu các cuộc biểu tình nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích Tổng thống Emmanuel Macron, đồng thời bày tỏ sự tức giận về mặt bằng thuế và chi phí sinh hoạt cao.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: pháp , Phó Thủ tướng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP