Kinh tế

Pháo kim tuyến gây hàng loạt sự cố điện, EVN kêu khổ

Ít nhất đã có trên 30 sự cố an toàn lưới điện xảy ra vào dịp lễ Tết liên quan đến việc người dân sử dụng pháo có dây kim tuyến, theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Pháo kim tuyến được bán tràn lan- thủ phạm gây ra hàng loạt sự cố về điện (Ảnh minh họa)

EVN cho hay, chỉ tính riêng trong hai năm gần đây (2016-2017), trên hệ thống lưới điện cao áp do tập đoàn quản lý đã xảy ra 34 sự cố. Cụ thể, người dân sử dụng pháp dây kim tuyến vào dịp lễ, Tết, đám cưới quá nhiều làm ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo cấp an toàn điện lưới, tăng phụ tải, đặc biệt là các phụ tải quan trọng như trung tâm chính trị, văn hóa, cảng hàng không, bệnh viện…

"Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện, mà còn uy hiệp đến an toàn tính mạng cho người dân", EVN nêu.

Trong số 34 sự cố xảy ra thì có 15 vụ thuộc địa bàn TP HCM, gây ảnh hưởng đến cấp điện áp đến 22KV; 14 vụ khác xảy ra trên địa bà Hà Nội ở cấp điện áp đến 35KV.

Để đảm bảo an toàn lưới điện và phòng ngừa các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, EVN đề nghị Bộ Công Thương cũng như các địa phương có các biện pháp ngăn chặn việc bắn pháo hoa có dây kim tuyến ở gần lưới điện cao áp. Đồng thời, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân về những nguy hiểm xảy ra khi sử dụng pháo kim tuyến, nhất là khi sử dụng pháo cạnh hệ thống lưới điện…

Cách đây vài năm, người dân ở Quy Nhơn từng chứng kiến cảnh hai dây pha trên tuyến dây 22 kV thuộc TBA sân bay Quy Nhơn bị đứt, cùng với 4 sứ đứng 22 kV và dây tiếp địa phần nối TBA sân bay Quy Nhơn đã bị hỏng do bắn pháo dây kim tuyến trong ngày khai trương chi nhánh mới của ngân hàng Kiên Long.

Lúc các quan khách đang cắt băng trụ sở mới, hàng loạt pháo dây kim tuyến được bắn lên cùng với đội múa lân tưng bừng khai cuộc. Một số dây kim tuyến đã vướng vào tuyến dây 22kV thuộc TBA sân bay Quy Nhơn, gây ngắn mạch, phát ra tiếng nổ, làm đứt 2 dây pha A và C đường dây 22kV, hỏng hoàn toàn 4 sứ đứng 22kV và đứt dây tiếp địa phần nổi TBA sân bay Quy Nhơn.

Tác giả: H.Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP