Pháp luật

Phạm Công Danh đề nghị thu hồi thêm 7.000 tỉ đồng để khắc phục hậu quả

Bị cáo Phạm Công Danh trình bày nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm và kháng cáo đề nghị thu hồi thêm các khoản tiền được xem là vật chứng của vụ án nhưng chưa được thu hồi.

Phạm Công Danh (thứ 3 từ trái qua) và đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12.12. Ảnh: THÀNH CHUNG

Ngày 12.12, TAND cấp cao tại TP.HCM khai mạc phiên xử phúc thẩm bị cáo Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng VN - VNCB) cùng 16 đồng phạm theo kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi gây thiệt hại 6.126,8 tỉ đồng cho VNCB (tiền thân là TrustBank, nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng VN - CB Bank).

4 bị cáo đồng phạm, giúp sức bị cáo Danh gây thiệt hại trong vụ án, gồm: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh bị Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM kháng nghị không áp dụng án treo vì trong đại án VNCB giai đoạn 1 (được đưa ra xét xử vào năm 2016), cả 4 bị cáo đều được tuyên hưởng án treo, nay tiếp tục bị xét xử về một tội khác nhưng vẫn được TAND TP.HCM áp dụng án treo là vi phạm điều 3 Nghị quyết 02/2018 của Hội đồng thẩm phán. Ngoài ra, Viện KSND cũng kháng nghị không đồng ý nội dung thu hồi 4.500 tỉ đồng từ CB Bank để trả cho Phạm Công Danh, sau đó bị cáo này cấn trừ khắc phục hậu quả vụ án.

HĐXX phúc thẩm cũng triệu tập thêm 4 bị cáo không kháng cáo, không bị kháng nghị để làm rõ một số vấn đề liên quan, gồm: Phan Minh Tùng, Nguyễn Hồng Dũng, Trần Văn Bình, Phạm Hoài Thanh.

Đối với bị cáo Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch HĐQT Sacombank), Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) cùng những bị cáo còn lại không kháng cáo, không bị kháng nghị, HĐXX phúc thẩm không yêu cầu trích xuất đến tòa.

39 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bị triệu tập, gồm: ông Trần Quí Thanh (ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát), Trần Ngọc Bích (con gái ông Thanh), Phạm Công Trung (em trai Phạm Công Danh), bị án Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao TrustBank), Quách Kim Chi (vợ ông Danh)…

Chiều qua (12.12), trong phần xét hỏi, bị cáo Danh trình bày nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm và kháng cáo đề nghị thu hồi thêm các khoản tiền được xem là vật chứng của vụ án nhưng chưa được thu hồi ở cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Về khoản tiền thu hồi thêm, ngoài những khoản mà HĐXX đã tuyên ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, bị cáo Danh khai các tổ chức, cá nhân thụ hưởng hoặc có được là từ hành vi sai phạm của bị cáo và đồng phạm. Vì vậy, Phạm Công Danh liệt kê hơn 7.000 tỉ đồng và mong HĐXX phúc thẩm xem xét tuyên thu hồi, để khắc phục toàn bộ hơn 17.000 tỉ đồng trong cả hai giai đoạn của vụ án.

Cụ thể, bị cáo Danh đề nghị thu hồi: 400 tỉ đồng Danh trả cho ông Trần Quí Thanh được Công ty Trung Dung ký chuyển khoản đến ông Trần Quí Thanh với nội dung Phạm Công Danh trả tiền cho Trần Quí Thanh theo thỏa thuận; 2.760 tỉ đồng bị cáo Danh dùng chi lãi ngoài không hợp pháp cho nhóm Trần Quí Thanh khi nhóm này gửi tiền tiết kiệm tại VNCB; thu hồi thêm của ông Trần Quí Thanh hơn 81 tỉ đồng là lãi trong khoản 5.190 tỉ đồng Danh chuyển vào tài khoản của ông Thanh, đã được chứng minh tại phiên tòa sơ thẩm nhưng không được tuyên thu hồi; 3.581 tỉ đồng Danh trả nợ cho 29 khoản vay liên quan đến 114 tài sản của nhóm bà Hứa Thị Phấn nợ TrustBank nhưng sau khi Danh chuyển tiền đã không nhận được tài sản như thỏa thuận; 30 tỉ đồng bị cáo Danh ký séc chi lãi ngoài để huy động vốn cho TrustBank theo yêu cầu của Hứa Thị Phấn, tiền được chuyển đến tài khoản của cháu bà Phấn; 300 tỉ đồng từ nhóm bà Trần Ngọc Bích...

Hôm nay (13.12), phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

Tác giả: Phan Thương

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP