Thế giới

Peru trục xuất hai nhà ngoại giao Triều Tiên

Peru đã trục xuất thêm 2 nhà ngoại giao Triều Tiên, sau đại sứ của nước ngày, và yêu cầu họ phải rời đi trong 15 ngày.

Đại sứ quán Triều Tiên tại thủ đô Lima, Peru (Ảnh: AP)

“Chính phủ Peru đã thông báo với đại sứ quán Triều Tiên về quyết định tuyên bố Bí thư thứ nhất Pak Myong Chol và Bí thư thứ ba Ji Hyok thuộc diện “những người không được hoan nghênh” với tư cách là cán bộ của phái đoàn ngoại giao ở Lima”, thông báo của Bộ Ngoại giao Peru ngày 23/12 cho biết.

Bộ Ngoại giao Peru yêu cầu hai quan chức ngoại giao Triều Tiên rời khỏi Peru trong 15 ngày. Phía Peru cho biết chính phủ nước này đưa ra thông báo trên sau khi xác nhận rằng “các nhân viên ngoại giao Triều Tiên đã thực hiện các hoạt động không phù hợp với chức năng nhiệm vụ ngoại giao”.

Theo thông báo, việc Triều Tiên liên tục vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng góp phần đưa tới quyết định trục xuất hai nhà ngoại giao của Bình Nhưỡng. Là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, Peru từng lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên hôm 29/11.

Hồi tháng 9, Peru cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kim Hak-chol nhằm phản đối chương trình phát triển hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trước đó, Peru cũng đã giảm số nhân viên ngoại giao trong đại sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Lima.

Ngoài Peru, một loạt quốc gia khác cũng có những động thái tương tự để phản đối việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa và hạt nhân bất chấp sức ép của cộng đồng quốc tế. Tây Ban Nha, Italy và Kuwait đã yêu cầu các đại sứ Triều Tiên về nước. Kuwait cũng dừng cấp thị thực cho công dân Triều Tiên.

Hồi tháng 7, Bồ Đào Nha tuyên bố cắt quan hệ với Triều Tiên. Một số quốc gia khác, trong đó có Philippines - đối tác thương mại lớn thứ 3 của Bình Nhưỡng, cũng đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên. Ngoài ra, Thái Lan được cho là cũng cắt các giao dịch thương mại với Bình Nhưỡng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP