Thế giới

Ông Trump sẽ "ép" Mexico gián tiếp trả tiền xây bức tường biên giới?

Dù Mexico tuyên bố không chi trả chi phí cho kế hoạch 25 tỷ USD nhằm xây bức tường biên giới giữa 2 nước, các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như sẽ có cách “ép” người hàng xóm trả tiền cho dự án này một cách gián tiếp.

Khu vực biên giới Mỹ - Mexico (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP trích một số nguồn thạo tin cho biết dù Mexico không chi trả tiền để xây bức tường biên giới với Mỹ nhưng chính quyền của ông Trump được cho là có cách để thu tiền từ quốc gia láng giềng, thông qua những phương cách gián tiếp như một số khoản phí và thặng dư thương mại song phương giữa 2 nước.

“Ông ấy (ông Trump) sẽ tìm ra cách (xây bức tường). Kế hoạch xây bức tường sẽ được chi trả một phần hoặc toàn bộ bằng nguồn ngân sách bổ sung”, một cựu cố vấn của ông Trump có quan hệ thân thiết với Nhà Trắng, chia sẻ.

Theo AP, hiện tại nhóm trợ lý của Tổng thống Trump đang cân nhắc giữa một số phương án để tìm ra nguồn ngân sách kể trên nhằm xây bức tường. Các cố vấn này dường như chưa tìm được sự đồng thuận lẫn nhau. Một số lựa chọn hàng đầu đang được tính tới bao gồm việc thu thêm 1 khoản phí nhỏ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền cá nhân từ Mỹ qua Mexico. Theo nghiên cứu của Pew Research, số tiền từ Mỹ chuyển tới các nước khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đạt 74,3 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2016. Mexico là nước nhận được nhiều tiền nhất, khoảng 28,6 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm trước.

Mỹ cũng có thể kiếm thêm ngân sách từ khoản thặng dư thương mại bằng việc đàm phán sửa đổi hiệp định thương mại tự do NAFTA giữa 3 bên Mỹ, Mexico và Canada. Theo ông Trump, thặng dư thương mại giữa Mexico và Mỹ hiện tại đang ở mức hơn 70 tỷ USD.

Ngoài ra, các nghị sĩ đảng Cộng hòa dường như đang tính sẽ tìm cách thu tiền từ các lao động công nghệ nước ngoài để trả cho một phần bức tường. Các chính trị gia này đang đề cập tới đề xuất đội ngũ lao động công nghệ thông tin từ Ấn Độ, cho biết họ sẵn sàng chi thêm 2.500 USD tiền phí thẻ xanh để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ cư trú. Theo ước tính, Mỹ có thể kiếm được khoảng 4 tỷ USD từ nguồn này.

Các mẫu tường biên giới Mỹ - Mexico được Washington xây dựng thí điểm (Ảnh: Xinhua)

Chuyên gia Jessica Vaughan của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư (Mỹ) cho biết chính quyền ông Trump đang “nâng lên đặt xuống” một vài lựa chọn và chưa thống nhất về mặt phương pháp.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện được kế hoạch, ông Trump và đảng Cộng hòa cần trước hết cần thực hiện lời cam kết khi tranh cử để có thể đạt được kết quả khả quan ở cuộc bầu cử giữa kỳ vào cuối năm và cuộc bầu cử năm 2020. Trong các trường hợp, phe Dân chủ có thể sẽ chỉ trích ông Trump vì mang tiền đóng thuế của người Mỹ đi xây một bức tường “không cần thiết”. Tuy nhiên, ông Trump vẫn cho biết ông sẽ buộc Mexico phải trả cho dự án này.

Dù Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto bày tỏ quan điểm sẽ không bao giờ chi tiền để xây bức tường nhưng hồi giữa tháng 1, Tổng thống Trump quả quyết sẽ có cách thu tiền cả Mexico bằng phương pháp trực tiếp hay gián tiếp.

Ông Trump tiếp tục gia tăng áp lực vào ngày 6/2 vừa qua khi cho biết ông sẵn sàng đóng cửa chính phủ liên bang nếu đề xuất về an ninh biên giới của ông không được thông qua.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP