Thế giới

Ông Trump sẵn sàng “thỏa thuận lớn” với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng nối lại đàm phán với Triều Tiên về giải trừ hạt nhân sau khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên cuối tháng 2 không đạt được thỏa thuận.

trump.jpg

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump đi dạo trong khuôn viên khách sạn Metropole sáng 28/2 - Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News ngày 7/3, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Tổng thống Donald Trump sẵn sàng cho một "thỏa thuận lớn" để đổi việc Triều Tiên giải trừ hạt nhân hoàn toàn lấy một "tương lai tươi sáng" cho nước này.

"Tổng thống rõ ràng để ngỏ khả năng nối lại đàm phán. Chúng ta hãy chờ xem sự kiện đó sẽ được lên kế hoạch ra sao và diễn ra thế nào. Tuy nhiên Tổng thống cho rằng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận nếu Triều Tiên sẵn sàng hướng đến một bức tranh rộng lớn hơn".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hôm 27-28/2. Tuy nhiên, hai bên không thể đạt được thỏa thuận về giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Liên quan đến hội nghị này, hãng tin CNN dẫn nguồn thạo tin nói rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nỗ lực vào phút chót để cứu vãn cuộc đàm phán trước khi Tổng thống Trump rời đi. Theo đó, ông Kim Jong-un đã cử người gửi đến phái đoàn Mỹ thông điệp về việc Bình Nhưỡng sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các cơ sở trong tổ hợp hạt nhân chủ chốt Yongbyon. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị phía Mỹ từ chối. Tổng thống Trump sau đó nói rằng: “Chúng tôi phải có nhiều hơn thế”.

Ông Bolton, người cũng tham dự cuộc họp mở rộng giữa phái đoàn Mỹ và Triều Tiên trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần hai, nói rằng ông không hề hay biết sự việc đó. "Tôi nghĩ không có bất cứ nỗ lực nào vào phút chót như vậy. Ông Kim Jong-un đã đưa ra đề nghị mà phái đoàn Triều Tiên từng đưa ra trước đó. Điều đó là không thỏa đáng. Quý vị biết là họ muốn được dỡ bỏ trừng phạt, nhưng đổi lại họ phải đáp ứng yêu cầu của chúng tôi đó là giải trừ hạt nhân hoàn toàn", ông Bolton cho biết.

Ngoài ra, cố vấn an ninh Nhà Trắng cũng nhắc lại bình luận trước đó của Tổng thống Trump rằng ông sẽ "rất, rất thất vọng" nếu thông tin Triều Tiên đang khôi phục lại một bãi phóng tên lửa là đúng. "Rõ ràng chúng tôi có nhiều cách để thu thập thông tin. Chúng tôi sẽ tìm hiểu vấn đề này một cách kỹ lưỡng", ông Bolton nhấn mạnh.

Theo lời ông Bolton, mặc dù Mỹ để ngỏ khả năng nối lại đàm phán với Triều Tiên, song cũng sẵn sàng áp các lệnh trừng phạt mới với Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan khác, Yonhap dẫn nguồn thạo tin nói rằng, Mỹ đã lên kế hoạch cử một phái đoàn tới Bình Nhưỡng để nối lại đàm phán vào tháng tới. Tuy nhiên, hiện hai bên chưa thể thống nhất về thời gian và địa điểm.

Một quan chức cấp cao giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết với các phóng viên ngày 7/3 rằng, Mỹ muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Trump và đó phải là một quá trình giải trừ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Cụ thể, Washington muốn Triều Tiên phải từ bỏ toàn bộ kho đầu đạn hạt nhân, tên lửa đạn đạo liên lục địa và nguyên liệu phân hạch, đồng thời đóng băng các chương trình sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP