Thế giới

Ông Trump khen ông Kim Jong-un "đáng kính trọng"

Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là "cởi mở" và "đáng kính trọng" ngay trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Getty)

Theo Yonhap, những bình luận trên được Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 24/4 khi bàn về vấn đề giải trừ hạt nhân của Triều Tiên.

"Chúng tôi sắp có cuộc gặp với ông Kim Jong-un, sẽ rất sớm thôi. Chúng tôi được thông báo trực tiếp rằng, họ (Triều Tiên) muốn cuộc gặp diễn ra càng sớm càng tốt và chúng tôi cho rằng đó là điều tuyệt vời cho cả thế giới", Yonhap dẫn lời ông Trump.

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng cho biết thêm, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã có những cuộc trao đổi "rất suôn sẻ". "Ông Kim Jong-un thực sự rất cởi mở, và theo tôi, ông ấy là người rất đáng kính trọng với tất cả những gì mà chúng tôi đang thấy", ông Trump nói.

Tổng thống Trump tháng trước đã nhận lời mời gặp mặt ông Kim Jong-un trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống đương nhiệm của Mỹ hội đàm với lãnh đạo Triều Tiên.

Trước thềm hội đàm, ông Kim Jong-un cuối tuần trước tuyên bố, Triều Tiên sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân, tên lửa và đóng cửa một khu thử hạt nhân. Ông Trump đã đánh giá cao quyết định này của Triều Tiên, song một lần nữa cũng nhấn mạnh, Washington tiếp tục duy trì chính sách "gây sức ép tối đa" với Bình Nhưỡng thông qua các lệnh trừng phạt.

"Chúng ta sẽ chờ xem mọi việc sẽ đi tới đâu. Hoặc mọi chuyện sẽ rất tuyệt vời, hoặc không. Nếu cảm thấy cuộc đàm phán không công bằng, không tích cực và không thỏa đáng, tôi sẽ rời bàn đàm phán. Nhưng theo tôi, chúng ta vẫn có cơ hội làm gì đó đặc biệt liên quan đến vấn đề Triều Tiều Tiên, tốt cho họ, cho chúng ta và cho tất cả mọi người", ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Trump cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông đã đưa ra nhượng bộ với Triều Tiên trước cuộc gặp thượng đỉnh. "Tôi chưa từng đề cập đến bất cứ nhượng bộ nào ngoài một thực tế rằng cuộc gặp là một điều tuyệt vời", ông nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP