Thế giới

Ông Trump ép bộ trưởng quốc phòng từ chức sớm

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thay Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngay ngày đầu năm mới 2019, tức là sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch từ nhiệm của ông Mattis.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter ngày 23/12, lãnh đạo Nhà Trắng cũng thông báo về người được lựa chọn thay ông Mattis.

 Tổng thống Trump

Tổng thống Trump và Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan (phải), người dự kiến sẽ thay ông James Mattis làm Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ ngày 1/1/2019, tại một cuộc họp ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters


"Tôi vui mừng thông báo rằng, Thứ trưởng Quốc phòng rất tài năng của chúng ta, Patrick Shanahan, sẽ đảm nhận chức Quyền Bộ trưởng Quốc phòng bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Ông Patrick có một danh sách dài các thành tích khi làm Thứ trưởng và trước đó ở Boeing. Ông ấy sẽ rất tuyệt!", Tổng thống Trump viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis hôm 20/12 bất ngờ tuyên bố từ chức, một ngày sau khi Tổng thống Trump phớt lờ ý kiến của các cố vấn cấp cao và quyết định định rút quân khỏi Syria. Trong thư từ chức gửi ông Trump, ông Mattis tiết lộ việc rút khỏi ghế lãnh đạo Lầu Năm góc do các bất đồng về chính sách với tổng thống.

Vào thời điểm đó, ông Trump xác nhận, ông Mattis sẽ rời ghế Bộ trưởng Quốc phòng vào cuối tháng 2/2019. Bản thân ông Mattis cũng trích dẫn phiên điều trần trên Đồi Capitol về các kế hoạch rút quân khỏi Syria và Afghanistan cũng như một hộp nghị bộ trưởng của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là lí do khiến ông quyết định ở lại chính quyền ông Trump thêm 2 tháng nữa.

Song, thông báo mới của Tổng thống Trump cho thấy người đứng đầu Nhà Trắng có vẻ sốt ruột và muốn ông Mattis phải sớm ra đi. CNN trích dẫn một nguồn thạo tin cho hay, ông Trump đã "phát điên" vì cách truyền thông đưa tin sâu, rộng về việc ông Mattis từ chức cũng như cảm thấy tức giận với nội dung bức thư từ nhiệm của vị tướng 4 sao đã nghỉ hưu này.

Theo một quan chức cấp cao, ông Mattis dự kiến sẽ không tổ chức lễ chia tay rùm beng trước công chúng nhằm tránh gây căng thẳng hơn nữa giữa ông với tổng thống. Tất cả đều muốn một quá trình chuyển giao quyền lực êm thấm tại Bộ Quốc phòng Mỹ.

Quan chức này nói thêm, lâu nay Thứ trưởng Shanahan nhìn chung đã điều hành Lầu Năm góc, trong khi ông Mattis tập trung vào chính sách cũng như tiếp cận quân đội và các đồng minh Mỹ.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP