Pháp luật

Ông Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng kháng cáo

Sáu trong số 8 bị cáo vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty CP Bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân đã có đơn kháng cáo. Duy nhất ông Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan, các bị cáo còn lại xin xem xét lại tội danh và giảm nhẹ hình phạt.

TAND TP Hà Nội cho biết, đến nay, 6/8 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân đã gửi đơn kháng cáo.

Ông Trịnh Xuân Thanh lần thứ 2 kháng cáo kêu oan.

Tại bản án sơ thẩm được tuyên ngày 5/2, HĐXX khẳng định, bị cáo Thanh giữ vai trò chỉ đạo, có vai trò quyết định trong việc cho chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương cho Lê Hòa Bình với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị thực của dự án (52 triệu đồng/m2) với mục đích chiếm đoạt số tiền chênh lệch. Bản thân bị cáo Thanh đã chiếm hưởng số tiền 14 tỷ đồng.

HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt Trịnh Xuân Thanh tù chung thân về tội “Tham ô tài sản”.

Trong đơn kháng cáo, ông Thanh cho rằng, bản thân không tham ô tài sản và vô tội, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ kết luận của bản án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà - kháng cáo đề nghị TAND cấp cao xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt. Ông Thắng cho rằng mức án 9 năm tù là quá nặng đối với bị cáo.

Các bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty CP Minh Ngân), Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Công ty CP đầu tư Vietsan), Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú tại Phường 10, Quận 3, TP HCM) và bị cáo Đào Duy Phong (nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land) đều xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại tội danh và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan duy nhất trong vụ án đã nộp đơn kháng cáo đến thời điểm này là bà Nguyễn Thúy Hoa (vợ bị cáo Đào Duy Phong). Bà Hoa làm đơn kháng cáo đề nghị được trả lại số tiền 2 tỷ đồng. Theo bà Hoa, gia đình bà không có nghĩa vụ phải đòi khoản tiền này từ bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh như nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên và cũng không có căn cứ nào để đòi tiền bị cáo Sinh do đây không phải là giao dịch vay - nợ.

Hiện Tòa vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo còn lại là Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên Tổng Giám đốc PVP Land) và Lê Hòa Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5 và Công ty CP Minh Ngân).

Trước đó, trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt tù chung thân về hai tội danh trên. Sau đó, ông Thanh có đơn kháng cáo kêu oan, cho rằng bản thân không phạm 2 tội như bản án sơ thẩm tuyên, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại hai tội danh này.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP