Thế giới

Ông Kim Jong-un mở tiệc đãi đoàn Trung Quốc, đưa ra cam kết mới

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố sẽ nâng quan hệ với Trung Quốc lên tầm cao mới.

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 29-7 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mở tiệc tiếp đãi phái đoàn Trung Quốc tới thăm nước này nhân kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Ông tuyên bố sẽ nâng quan hệ với Trung Quốc lên tầm cao mới.

Phái đoàn Trung Quốc do ông Lý Hồng Trung (Li Hongzhong), Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn đầu. Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của phái đoàn Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) gặp phái đoàn Trung Quốc do ông Lý Hồng Trung dẫn đầu. Ảnh: KCNA

Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của phái đoàn Trung Quốc kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: KCNA

Ông Lý Hồng Trung trong chuyến thăm Bình Nhưỡng. Ảnh: KCNA

"Trong cuộc gặp, hai bên nêu quan điểm về việc ứng phó với tình hình quốc tế phức tạp theo sáng kiến riêng của mỗi bên, đồng thời thúc đẩy tình hữu nghị và sự hợp tác lên tầm cao mới" - KCNA đưa tin.

Cuộc gặp diễn ra 2 ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un giới thiệu với các quan chức Trung Quốc và Nga về tên lửa hạt nhân và máy bay không người lái tấn công tại một cuộc diễu binh ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Sự xuất hiện của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và ông Lý Hồng Trung tại buổi giới thiệu cho thấy sự thay đổi của Bắc Kinh và Moscow khi những năm trước, họ thực hiện các bước để giữ khoảng cách trước việc Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Các chuyên gia nhận định nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang cố gắng thoát khỏi sự cô lập ngoại giao và thúc đẩy khả năng hợp tác với các đồng minh để chống lại áp lực từ Mỹ.

Theo KCNA, tại cuộc diễu binh hôm 27-7, Bình Nhưỡng đã giới thiệu các tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất, gồm Hwasong-17 và Hwasong-18, cũng như các máy bay không người lái do thám và tấn công.

Nhân sự kiện này, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun-nam lên án Mỹ vì các cuộc tập trận quân sự mở rộng với Hàn Quốc.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP