Thế giới

Ông Duterte sẽ tiếp đón Tổng thống Trump như thế nào?

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ chào đón người đồng cấp Mỹ Donald Trump như một “nhà lãnh đạo quan trọng” khi nguyên thủ hai nước có dịp gặp nhau vào tháng tới.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

“Tôi sẽ tiếp đón Tổng thống Trump theo cách chính đáng nhất và hoan nghênh ông ấy như một nhà lãnh đạo quan trọng. Tôi cũng sẽ lắng nghe ông ấy, nghe những gì ông ấy nói”, Tổng thống Duterte phát biểu với các phóng viên trước khi bắt đầu chuyến thăm tới Nhật Bản hôm 29/10.

Tổng thống Philippines cho biết ông sẽ trao đổi với người đồng cấp Mỹ về một loạt vấn đề như “chủ nghĩa khủng bố, quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia và cuộc chiến chống ma túy”. Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng nói thêm rằng cuộc hội đàm giữa ông và Tổng thống Trump trong tháng tới sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

“Chương trình nghị sự mở rộng sẽ bao gồm vấn đề Triều Tiên. Tất cả chúng tôi đều lo lắng rằng chỉ cần một điều gì đó đi chệch hướng, mọi thứ sẽ trở nên sai lầm”, Tổng thống Duterte nói.

“Một cuộc chiến tranh hạt nhân hoàn toàn không thể chấp nhận được. Hãy nói với ông ấy (nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) rằng không ai đe dọa ông ấy cả, rằng sẽ không có chiến tranh, rằng liệu ông ấy có thể hạ giọng hoặc ngồi xuống và chấm dứt những lời đe dọa, và Mỹ cũng sẽ làm những điều tương tự”, ông Duterte nói thêm, đồng thời nhận định Trung Quốc là nước duy nhất có thể kiềm chế ông Kim Jong-un.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền vào giữa năm ngoái. Một năm trước, ông Duterte từng tuyên bố “chia tách” khỏi Mỹ dù hai nước là đồng minh thân cận. Hồi tháng 7 năm nay, ông Duterte từng tuyên bố sẽ “không bao giờ” tới Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, hoặc thậm chí cả sau này cũng vậy. Một trong những lý do khiến ông Duterte nổi giận là vì Mỹ đã chỉ trích cuộc chiến chống ma túy khiến hàng nghìn người thiệt mạng do ông phát động tại Philippines.

Tuy nhiên, chỉ 3 tuần sau đó, nhà lãnh đạo Philippines bất ngờ hạ giọng và tự nhận mình là “người bạn bé nhỏ” của Washington khi ông gặp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Tổng thống Duterte cũng duy trì mối quan hệ tốt đẹp hơn với Tổng thống Trump so với cựu Tổng thống Barack Obama. Ông từng gọi Tổng thống Trump là “người sâu sắc”.

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Philippines từng khẳng định sự sẵn lòng của ông trong việc xây dựng chính sách mới trong quan hệ với Mỹ và khen ngợi Washington là đồng minh an ninh quan trọng. Ông Duterte cho biết tất cả những tuyên bố chống Mỹ trước đây của ông chỉ là “chuyện đã qua”. Tổng thống Duterte từng được ví như “bản sao” của ông Trump tại Đông Nam Á vì những phát ngôn cứng rắn và phong cách lãnh đạo mạnh mẽ.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ tới Philippines vào ngày 12/11 trong chuyến công du châu Á từ ngày 3-14/11. Ngoài Philippines, nhà lãnh đạo Mỹ cũng tới thăm Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP