Thế giới

Ông Duterte lệnh cảnh sát giết bất kỳ ai chống cự trong cuộc chiến chống ma túy

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 28/8 đã chỉ đạo cho cảnh sát được phép bắn chết bất kỳ đối tượng nào chống cự lệnh bắt giữ của lực lượng này trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu tại quốc gia Đông Nam Á.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Inquirer)

Theo Reuters, Tổng thống Rodrigo Duterte hôm nay 28/8 đã có bài phát biểu tại Nghĩa trang Anh hùng ở ngoại ô thủ đô Manila, Philippines. Tại đây, ông Duterte đã trả lời câu hỏi của Jovie Espenido - cảnh sát trưởng một thị trấn ở khu vực phía nam Philippines. Người đứng đầu thị trấn này từng bị giết chết trong chiến dịch chống ma túy của cảnh sát Philippines.

“Nghĩa vụ của các bạn là phải khống chế sự kháng cự của những đối tượng mà các bạn bắt giữ… Nếu anh ta chống cự, và nếu đó là hành vi chống cự bạo lực… bạn hoàn toàn được phép giết chết những tên ngốc đó. Đó là mệnh lệnh của tôi trao cho các bạn”, Tổng thống Duterte nói với cảnh sát trưởng Jovie Espenido.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte cũng khẳng định “hành động giết người trái pháp luật” không được phép diễn ra tại Philippines và cảnh sát phải luôn thực thi các quy định của luật pháp khi thực hiện các công việc của họ.

Cô Jennilyn Olayres ôm thi thể của chồng - nghi phạm buôn ma túy bị một tay súng bắn chết ở thành phố Pasay, phía nam Manila (Ảnh: Times)

Phát biểu của Tổng thống Duterte được đưa ra sau lễ tang gây rúng động Philippines của nam sinh 17 tuổi Kian Loyd delos Santos. Theo lời các nhân chứng, Delos Santos đã bị các cảnh sát mặc thường phục kéo tới một ngõ hẻm tối tăm đầy rác ở phía bắc Philippines hôm 16/8, sau đó bị trúng đạn ở đầu và thiệt mạng.

Trước làn sóng phản đối mạnh mẽ của người dân về việc giết chết một người chỉ mới 17 tuổi, cảnh sát Philippines cho biết họ buộc phải bắn Santos để tự vệ sau khi nam sinh này nổ súng về phía họ. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Duterte và bộ trưởng Tư pháp Philippines đã gọi vụ việc này là một trường hợp “cá biệt”.

Hơn 1.000 người đã có mặt tại lễ tang của Santos hôm 26/8, biến lễ tang này trở thành một trong những cuộc biểu tình quy mô lớn nhất nhằm phản đối cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Hơn 12.500 người đã thiệt mạng trong chiến dịch chống ma túy tại Philippines kể từ khi Tổng thống Duterte nhậm chức hồi tháng 6 năm ngoái. Cảnh sát cho biết khoảng 3.500 người trong số này bị cảnh sát bắn chết vì hành vi chống cự trong các chiến dịch vây bắt.

Trong khi đó, các nhóm nhân quyền tin rằng nhiều người bị giết bởi những kẻ ám sát, vốn được cảnh sát hậu thuẫn đằng sau hoặc được cho phép đội lốt “dân phòng”. Tuy nhiên, cảnh sát Philippines đã bác bỏ những cáo buộc này.

Tác giả: Thành Đạt (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP