Pháp luật

Ông Đinh La Thăng rơm rớm nước mắt, nhận mình là đứa con bất hiếu

Trong lời sau cùng nói trước tòa, cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Đinh La Thăng nhiều lần nghẹn ngào khi nhắc về người cha mới mất của mình. Rơm rớm nước mắt nhận mình là đứa con bất hiếu, ông Thăng mong vong linh người cha tha lỗi cho mình...

Cuối buổi chiều 24/3, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng cùng các đồng phạm kết thúc phần tranh luận. Trước khi vào nghị án, HĐXX cho phép các bị cáo được nói lời sau cùng.

Đứng lên bục nói đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn HĐXX, cảm ơn cơ quan điều tra cũng như các luật sư bào chữa cho mình. Cựu Chủ tịch PVN nghẹn ngào, cố nuốt nước mắt khi nhắc về người cha vừa mất của mình.

Ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng chiều 24/3.

“Bị cáo xin cảm ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè đã đến chia buồn với bố bị cáo, bố bị cáo đã mất trong tâm trạng đau buồn. Nếu không có những vụ án như thế này, những phiên tòa như thế này thì bố bị cáo đã không ra đi sớm. Gia đình bị cáo đã rơi vào tột cùng đau thương. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi đã không được ở nhà lo tang lễ, đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này thực sự sẽ là nỗi ám ảnh, day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo.” - ông Thăng rơm rớm nước mắt.

Nhiều lần phải dừng lại vài giây để lấy lại bình tĩnh, cựu Chủ tịch PVN nói nhiều về sự ám ảnh, day dứt khi không được nhìn mặt bố lần cuối.

“Ngay trước và sau lễ viếng bố bị cáo, trong đầu bị cáo luôn luôn ám ảnh hình ảnh ông cụ nói rằng “Thăng đâu, sao chưa thấy về!”. Bị cáo có xin phép được về gặp bố lần cuối nhưng không được. Đây sẽ là nỗi ám ảnh, sự day dứt với bị cáo.” - ông Thăng nói.

Nói về vụ án bản thân bị cáo buộc, ông Đinh La Thăng cho rằng, tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm luận tội với mình trong khi những người tham gia đều biết, đều hướng đến sự thật khách quan. Sự thật này được làm rõ, chứng minh qua tranh tụng và ngay từ kết quả điều tra.

“Sau lưng bị cáo còn bản án 13 năm của phiên tòa trước. Bị cáo suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua, có sự dìu dắt của các lãnh đạo, của Đảng và người dân, sự thiệt thòi của gia đình bị cáo. Những năm tháng bị cáo giữ nhiều cương vị, trọng trách khác nhau, không một ngày lễ tết nào bị cáo có mặt ở nhà. Năm vừa rồi hy vọng được ở nhà ăn tết với vợ con thì lại phải vào tù. Bị cáo vô cùng đau xót.

Những bản án như thế này đổ lên đầu bị cáo không chỉ là những năm tháng tù tội dài dằng dặc trước mắt, như bị cáo đã nói, chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian để thực hiện hết các bản án.

Thưa HĐXX, thưa đại diện Viện Kiểm sát, thưa các luật sư, trong những đêm dài trằn trọc, thao thức không ngủ được giữa phòng giam với 4 bức tường, bị cáo nhớ đến một câu ngạn ngữ: “Trong đêm tối vẫn còn những vì sao chiếu sáng”. Bị cáo biết còn có những vì sao sáng dẫn lối, đó là “niềm tin”. Những vì sao đó thực sự là hy vọng. Sống mà không có hy vọng, không có niềm tin thì không có ý nghĩa gì, không nên sống.

Bị cáo hy vọng trước những sự thật khách quan được làm rõ, căn cứ vào nguyên tắc, chủ trương cải cách tư pháp, xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng, HĐXX đề ra đường lối xử lý khoan hồng khi tuyên với bị cáo.

Hôm qua là 49 ngày bố bị cáo mà bị cáo không được thắp nén hương trước vong linh của ông. Mà bị cáo cũng không còn cơ hội làm điều đó nữa. Thành tâm mong vong linh bố tôi tha lỗi cho tôi!” - bị cáo Thăng nói lời sau cùng.

HĐXX nghỉ nghị án. Chiều 29/3, tòa sẽ tuyên án.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP