Kinh tế

Ông Đinh La Thăng khai gì về thiệt hại 800 tỉ đồng?

Buổi chiều (19-3), tiếp tục phiên xử vụ thiệt hại 800 tỉ đồng ở ngân hàng Oceanbank, HĐXX mời ông Đinh La Thăng xét hỏi.

Ông Thăng khai được bổ nhiệm làm chủ tịch HĐQT/HĐTV từ tháng 2-2006 đến hết tháng 7-2011.

Ông Thăng khai ông ký nhiều thỏa thuận với nhiều tổ chức, trong đó có thỏa thuận với OceanBank. Ông Thăng trình bày, thời điểm đó NH Hồng Việt không được thành lập nữa, việc ký thỏa thuận với OceanBank cũng là để giải quyết các hệ lụy từ việc không thành lập được Hồng Việt.

Trước khi ký thỏa thuận với OceanBank, PVN đã khảo sát rất kỹ nhiều NH, trong đó có OceanBank. Ông Thăng cho rằng trước khi ký Thỏa thuận 6934 (ngày 18-9-2008) với Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm “không cần phải thông qua HĐQT”.

Ông Thăng cho biết, báo cáo của ông Nguyễn Ngọc Sự (Phó TGĐ PVN) nêu rất rõ tình hình của OceanBank, NH này quy mô nhỏ, tính thanh khoản thấp, chính vì vậy mới có nhu cầu huy động vốn góp.

“Anh Sự trực tiếp báo cáo HĐQT (về tình hình của OceanBank) tại cuộc họp ngày 30-9. Thỏa thuận ký trước, vào ngày 18-9, nhưng thỏa thuận này không có giá trị gì về mặt pháp lý. Nếu HĐQT không đồng ý thì thỏa thuận này không có ý nghĩa gì cả”- ông Thăng nói.

Ông Thăng thừa nhận việc PVN góp vốn vào OceanBank là đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Theo quy định của pháp luật, việc này phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Thăng cũng thừa nhận có ký Nghị quyết 7289 ngày 1-10- 2008 về việc mua cổ phần của OceanBank.

Ông Thăng khẳng định tất cả các Nghị quyết của HĐQT do ông ký hoặc ủy quyền ký đều tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Ông Đinh La Thăng tại tòa ngày 19-3. Ảnh: TTXVN

Ông Đinh La Thăng (phải) và Ninh Mạnh Quỳnh tại tòa. Ảnh chụp qua màn hình: Đ.MINH

Khi Chủ tọa hỏi "khi ông ký Nghị quyết 7289 đã được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ chưa?", ông Thăng cho hay, sau khi Thủ tướng đồng ý từ 17- 10-2008, đến cuối tháng 12, PVN mới góp vốn đầu tư vào OceanBank.

Cũng theo ông Thăng, ngày 14-10-2008, ông Thăng có văn bản gửi NHNN và Bộ Tài chính xin ý kiến về việc góp vốn vào OceanBank. Văn bản phản hồi của Bộ Tài chính có ý kiến: để bảo đảm tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị thực cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trước khi quyết định đầu tư...

Tuy nhiên, theo ông Thăng, đây chỉ là văn bản mang tính “khuyến cáo” của Bộ Tài chính, chứ PVN không cần phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ hay Bộ Tài chính.

Ông Thăng cho biết, thực tế các khuyến cáo của Bộ Tài chính đã được PVN thực hiện từ trước khi nhận được văn bản ngày 14-10 của Bộ Tài chính.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Tác giả: Đức Minh

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP