Thế giới

Ông Biden đưa ra cam kết cho 100 ngày đầu tiên tại nhiệm

Ông Joe Biden hôm 8.12 đã đưa ra cam kết hành động trong 100 ngày đầu tiên tại nhiệm.

Ông Joe Biden đưa ra cam kết cho 100 ngày đầu tiên tại vị. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin từ Reuters, ngày 8.12, ông Joe Biden đã công bố kết hoạch ứng phó đại dịch COVID-19 trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền, cam kết tiêm chủng cho 100 triệu người Mỹ, thúc đẩy mở lại trường học và tăng cường đeo khẩu trang bắt buộc.

Cụ thể, tại một cuộc họp 8.12 ở Wilmington, tiểu bang Delaware, ông Biden nói rằng ông cần Quốc hội tài trợ hoàn toàn việc phân phối vaccine đến tất cả các địa điểm trên toàn nước Mỹ. Ông cũng cho hay, đưa trẻ em trở lại trường học sẽ là ưu tiên quốc gia trong 100 ngày đầu tiên ông tại nhiệm.

"Trong 100 ngày, chúng ta có thể thay đổi tiến trình của dịch bệnh và thay đổi cuộc sống ở nước Mỹ để trở nên tốt đẹp hơn... Dù các bạn có bất kỳ quan điểm chính trị hay quan điểm gì, hãy đeo khẩu trang trong 100 ngày", ông Biden kêu gọi.

Đại dịch COVID-19 ở Mỹ đã lây nhiễm cho hơn 15,5 triệu người, giết chết hơn 293.000 người và khiến hàng triệu người bị mất việc làm.

Những tháng đầu tiên sau nhậm chức của ông Joe Biden có vẻ như sẽ bị chi phối bởi đại dịch COVID-19 - đang gia tăng trên khắp nước Mỹ và gây ra tình trạng căng thẳng cho hệ thống các bệnh viện.

Các vaccine COVID-19 hiệu quả gần đây sẽ giúp chính quyền ông Joe Biden chuyển trọng tâm sang việc chữa lành nền kinh tế Mỹ đang suy yếu. Ngày 8.12, thêm nhiều thông tin tích cực hơn khi các tài liệu của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho thấy cơ quan quản lý này không đưa ra thêm bất kỳ nghi ngờ nào về tính an toàn hoặc hiệu quả của vaccine COVID-19 của Pfizer Inc.

Ông Joe Biden đã đề cử Tổng chưởng lý California Xavier Becerra, một cựu dân biểu gốc Latinh, cho vị trí Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ. Ông Becerra từng có một thời gian dài ủng hộ Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng - còn được biết đến với tên Obamacare.

Các cố vấn y tế công cộng còn lại của ông Biden gồm có: Tiến sĩ Rochelle Walensky - Trưởng khoa truyền nhiễm tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston - người sẽ điều hành Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ; Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia - sẽ là trưởng cố vấn y tế của ông Biden về COVID-19; và Tiến sĩ Vivek Murthy, cựu Tổng Y sĩ Mỹ, sẽ quay về vai trò cũ dưới thời ông Biden.

Jeff Zient, một cố vấn kinh tế nổi danh về kỹ năng quản lý, sẽ đóng vai trò giám sát các hoạt động ứng phó đại dịch, bao gồm cả việc phân phối vaccine COVID-19 ở nước Mỹ.

Tác giả: PHƯƠNG LINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP