Du lịch

Ở nơi lạnh tới -60 độ C và mặt trời chỉ chiếu sáng 3 tiếng

Ở nơi sâu và xa xôi nhất Siberia, sự tồn tại của người Yakut phụ thuộc vào những con ngựa khỏe mạnh với bộ lông siêu dày. Cuộc sống người dân nơi đây không hề dễ dàng khi phải chịu cái lạnh thấu xương -60 độ C với mặt trời chiếu sáng 3 tiếng trong những tháng mùa đông.

Tại vùng đất khắc nghiệt nơi mặt trời chiếu sáng chỉ 3 tiếng, sau đó nhiệt độ thường hạ sâu -60 độ C, là nơi chỉ những sinh vật kiên cường mới chống chọi nổi.

Ở vùng đất khắc nghiệt này, vào mùa đông, mặt trời chỉ chiếu sáng khoảng 3 tiếng

Tại nơi sâu thẳm và xa xôi nhất Siberia, sự tồn tại của người Yakut phụ thuộc vào một loài ngựa đặc biệt. Chúng có thân hình khỏe mạnh, tráng kiện với bộ lông siêu dày để chống chọi kiểu thời tiết cực đoan.

Loài ngựa quý hiếm này mang tới sự sống của người Yakut. Chúng cung cấp nguồn sữa và thịt là thực phẩm rất quý giá trong mùa đông rét buốt.

Giống ngựa quý của người Yakut sở hữu bộ lông rất dày

Ở vùng đất khắc nghiệt này, sự sinh sôi của sinh vật vốn khan hiếm. Thế nhưng những chú ngựa vẫn biết tự vỗ béo mình bằng cách tìm nguồn thực phẩm nằm sâu dưới lớp tuyết dày. Khi 6 tháng tuổi, một con ngựa có thể nặng tới 105 kg. Sau 30 tháng, một chú ngựa nặng 165kg. Và tới độ tuổi trưởng thành, giống ngựa này cung cấp tới 228 kg thịt thành phẩm.

Người dân hàng ngày chống chọi với cái lạnh thấu xương

Đối với người Yakut, loài ngựa quý này chính là nguồn thu nhập chính của họ. Những người lai tạo giống ngựa thường sống trong căn nhà gỗ nhỏ, ăn thịt tuần lộc, thịt ngựa, cá và sữa từ động vật trong nông trại.

Được biết, giống ngựa quý được người Yakut mang tới vùng đất lạnh lẽo này từ thế kỷ 13 trong quá trình di cư tới khu vực cộng hòa Sakha. Bộ lông rất dày giúp chúng chống chọi nhiệt độ khắc nghiệt. Trải qua hàng trăm năm thuần hóa, chúng đã thích ứng được loại hình thời tiết này. Giống ngựa có sự trao đổi chất theo mùa. Chúng tích trữ chất béo vào mùa thu để tiêu thụ vào mùa đông rét buốt.

Hiện tại có khoảng 500.000 người Yakut sống trên thế giới, phần lớn ở Nga. Số còn lại sống tại Ukraina, Trung Quốc và Kazakhtan. Do sống ở vùng đất lạnh giá nên trang phục của người Yakut chủ yếu làm từ lông thú như lông ngựa và tuần lộc.

Lớp lông dày của một con ngựa bị phủ kín trong băng tuyết

Giống ngựa quý còn là nguồn tài sản lớn của người Yakut

Chúng được con người đưa tới đây thuần hóa từ thế kỷ 13

Những ngôi nhà gỗ 1 tầng của người Yakut

Bên trong bàn ăn của người Yakut

Những con ngựa phải tích lớp mỡ dày vào mùa thu để chuyển hóa năng lượng, chống chọi với khí hậu khắc nghiệt

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP