Du lịch

Nơi những chiếc cột chỉ có hình, không có bóng

Tại Hawaii, dù đứng giữa trời nắng vào lúc 12h, bạn sẽ không thể tìm thấy bóng của những chiếc cột đổ dài xuống nền.

Dưới ánh mặt trời, vạn vật đều đổ bóng xuống nền, đây là điều hiển nhiên nên người bình thường ít ai quá quan tâm. Tuy nhiên, ở Hawaii, tiểu bang Mỹ nằm hoàn toàn trên biển Thái Bình Dương, điều này không hẳn đúng. Hai lần một năm, mọi chiếc cột đều không đổ bóng dài.

Điều này khiến người dân và du khách rất thích thú. Đây cũng là một trong những điều thú vị hút khách nhất tại bang này. Ảnh: Amusing.

Dù lúc đó đang đứng giữa trời nắng chang chang, bạn cũng không hề thấy bóng của mình đổ dài phía sau. Bóng râm của nhiều vật khác, đặc biệt là những chiếc cột, cũng hoàn toàn biến mất. Sự biến mất này hoàn toàn tự nhiên, không dựa vào bất kỳ phép thuật, bùa chú hay mẹo nào.

Hiện tượng trên được bảo tàng Bishop ở Hawaii gọi là Lahaina Noon (tên gọi khác là Subsolar point). Theo Amusing Planet, đây là lúc các tia nắng vuông góc mặt đất, sẽ không tạo ra hiện tượng đổ bóng với một số vật thể. Trong tiếng Hawaii, Lahaina còn mang nghĩa là "mặt trời tàn nhẫn".

Các em nhỏ khám phá hiện tượng của Lahaina Noon. Ảnh: Pinterest.

Ngày diễn ra hiện tượng Lahaina Noon cũng không cố định, mà thay đổi theo từng năm. Lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra trong năm là vào tháng 5, lần thứ hai vào tháng 7. Thời gian vào khoảng 12h16 đến 12h43.

Hawaii cũng là bang duy nhất ở Mỹ xảy ra hiện tượng có một không hai này. Tuy nhiên, Hawaii không phải là nơi duy nhất trên thế giới có hiện tượng Lahaina Noon. Mặt trời sẽ chiếu vuông góc với những khu vực trên đường xích đạo, chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam vào một số ngày nhất định như Xuân phân, Thu phân, Đông chí hay Hạ chí.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP