Kinh tế

Ồ ạt bỏ vốn vào trồng nghệ, dân "khóc đứng, khóc ngồi" vì không ai mua

Dù đã quá thời gian thu hoạch nhưng hàng trăm diện tích nghệ trên địa bàn huyện Chư Sê và huyện Chư Pưh (Gia Lai) không có thương lái đến thu mua. Nhiều hộ dân “dở khóc, dở cười” khi vì đào nghệ lên thì không bán được, mà để nghệ dưới đất lâu ngày cũng thối nát.

Từ đầu năm 2017, khi bà con đang loay hoay tìm cây làm giàu mới để thay thế vườn tiêu bị chết trắng của mình. Theo đó, khi nghe thông tin về khi trồng 1 ha nghệ tươi có thể thu về hơn 100 triệu đồng.

Tưởng có thể thoát khỏi cây hồ tiêu, làm giàu nhờ trồng cây nghệ. Nhưng chưa kịp vui mừng thì thêm một lần nữa họ lại “khóc đứng, khóc ngồi” với hàng trăm ha nghệ đã đến thời điểm thu hoạch nhưng không có một bóng dáng thương lái nào đến thu mua.

Nhiều diện tích nghệ của bà con ở Chư Pưh đã đủ thời gian thu hoạch nhưng tìm không được đầu ra

Than thở với chúng tôi, ông Trần Quốc Toản (34 tuổi, thôn Vinh Phú, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) buồn rầu nói: “Trước đây quỹ đất này gia đình tôi trồng tiêu và cà phê, nhưng do tiêu chết nên đã chuyển sang trồng bí. Nhưng rồi bí cũng chất đống thối nát vì không ai mua. Thấy bên Đăk Lăk họ trồng nghệ lãi cao nên cũng mua giống về trồng. Mới đầu thấy cây nghệ phát triển khá mạnh, củ nhiều. Tuy nhiên, hiện đã đến thời kỳ thu hoạch, cây nghệ đã rủ hết lá. Nhưng gần tháng nay vẫn không có ai đến hỏi mua. Riêng tiền giống đã 3 triệu rồi, chưa kể tiền công cán chăm sóc cũng phải hơn 10 triệu nữa. Cứ đà này thì không biết có ai mua lại đổ đống tiếp…”.

Nghệ chết khô nằm chờ nguồn đầu ra

Mặc dù cây nghệ phát triển khá tốt, củ cho năng suất cao nhưng thay vì vui mừng thì gia đình ông Đào Đình Quang (thôn Lương Hà, xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh) đang “dở khóc, dở cười” vì gần 1 ha nghệ đã đến thời kỳ thu hoạch nhưng không tìm được thương lái thu mua.

Ông Quang bộc bạch: “Gần 1ha nghệ của tôi đều được trồng trên diện tích tiêu chết. Đang loay hoay đi tìm cây thay thế cây tiêu thì thấy bà con ồ ạt đưa cây nghệ về trồng. Nhiều người nói trồng nghệ đi, 1 ha có thể thu về khoảng hơn 100 triệu rồi, hơn hẳn tiêu với cà phê mà giống lại rẻ, vậy là theo trồng luôn. Tính hết cả công cán chăm sóc là mất gần 25 triệu rồi, giờ bới lên thì không ai mua, nhưng để dưới đất lâu ngày nghệ cũng thối hết”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Vang – Phó chủ tịch xã Ia Blứ (huyện Chư Pưh) cho biết: "Từ khi tiêu chết, đất trống nhiều nên nông dân họ chuyển qua trồng nghệ theo phong trào tự phát. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn xã Ia Blứ có khoảng gần 100 ha nghệ của các hộ dân. Hiện tại trên địa bàn vẫn chưa thấy ai vào thu mua, vấn đề này bên xã đã liên hệ với công ty dưới TP.Hồ Chí Minh để tìm đầu ra cho bà con nhưng họ vẫn chưa phản hồi…”.

Vườn nghệ của ông Toản dù đã đến thời kỳ thu hoạch những vẫn không thể đào bán vì không có ai mua

Theo ông Nguyễn Long Khánh - Phó phòng nông nghiệp huyện Chư Pưh cho biết: “Việc triển khai trồng nghệ ở huyện mới diễn ra từ đầu năm 2017 đến nay. Do có một số người dân sang bên Đăk Lăk về thấy bên đó trồng hiệu quả nên về ồ ạt trồng. Trên địa bàn huyện chưa có quy hoạch để trồng cây nghệ. Đây là dân họ trồng tự phát. Hiện nay, phòng cũng đã triển khai mở nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền. Đồng thời cũng khuyến cáo nông dân nên liên kết sản xuất theo hình thức tổ hợp tác xã gắn với sản xuất cây trồng, liên kết được với các doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra. Ngoài ra, phải có các hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các đơn vị của các công ty...”.

Tương tự, trên địa bàn huyện Chư Sê cũng có khoảng hơn 200 ha nghệ chuẩn bị thu hoạch, tuy nhiên vẫn chưa thấy ai hỏi mua. Việc nhiều hộ dân trồng nghệ ồ ạt, tự phát và không theo quy hoạch như hiện nay, có thể dễ dẫn tới vỡ nợ khi bỏ hàng chục triệu đồng để mua giống, phân tro chăm sóc mà không thể bán được sản phẩm.

Tác giả: Phạm Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP