Thế giới

Nữ tổng thống 'cuồng' bóng đá của Croatia

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic nói thành thạo 4 thứ tiếng, từng giữ nhiều vị trí chính trị khác nhau và là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Croatia.

Giống như mọi người hâm mộ bóng đá, Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic tuần trước gây chú ý khi mặc áo đỏ trắng của đội tuyển quốc gia, đứng trên khán đài sân vận động để cổ vũ các cầu thủ trong trận tứ kết với tuyển Nga.

Theo NDTV, nữ tổng thống 50 tuổi đã bay vé hạng phổ thông cùng các cổ động viên đội nhà và còn nhảy cùng các cầu thủ để ăn mừng sau khi Croatia thắng Nga. Bà Grabar-Kitarovic còn bất ngờ xuất hiện ở phòng thay đồ để chúc mừng và ôm các cầu thủ sau những gì họ đã đạt được.

Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic ăn mừng trước chiến thắng của tuyển nhà trong trận tứ kết với Nga hôm 8/7. Ảnh: AFP.

Tối qua, sau khi Croatia thua trước Pháp với tỷ số 2-4 ở chung kết World Cup 2018, nữ tổng thống tiếp tục để lại ấn tượng tốt trong lòng người hâm mộ khi ôm và an ủi người hùng Croatia Luka Modric. Bà cũng vui vẻ ôm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để chia vui sau khi tuyển Croatia ghi được bàn đầu tiên.

Cách hành xử thông minh và thiện chí của bà Grabar-Kitarovic được nhiều người ngưỡng mộ. Họ nhận xét đó là một tinh thần thể thao thực sự.

Tổng thống Croatia ôm cầu thủ Luka Modric để an ủi sau khi đội Croatia thua Pháp ở chung kết World Cup tối qua. Ảnh: Reuters.

Theo The Sun, bà Grabar-Kitarovic sinh ngày 29/4/1968 ở Rijeka, Croatia, khi đó là một phần của Nam Tư. Bà từng đăng ký tham gia chương trình trao đổi học sinh khi còn đi học, và có một năm tại trường trung học Los Alamos ở bang New Mexico, Mỹ.

Nữ tổng thống năm 1993 đã lấy bằng ngôn ngữ và văn học Anh và Tây Ban Nha ở Đại học Zagreb, Croatia. Năm 1995-1996, bà theo khóa học ngoại giao tại Học viện Ngoại giao Vienna, Áo. Bà giành được học bổng Fulbright năm 2002-2003 và theo học ở Đại học George Washington và cũng từng tham gia các khóa học ở Đại học Havard và Johns Hopkins của Mỹ. Cách đây 3 năm bà bắt đầu học tiến sĩ về quan hệ quốc tế ở Croatia. Bà nói thành thạo tiếng Croatia, tiếng Anh, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, biết đôi chút tiếng Đức, Pháp và Italy.

Bà Grabar-Kitarovic trên chuyến bay cùng các cổ động viên Croatia sang Nga để cổ vũ đội nhà. Ảnh: Facebook.

Grabar-Kitarovic tham gia đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ) từ năm 1993. Trước khi làm tổng thống Croatia vào tháng 2/2015 và cũng là nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia hơn 4 triệu dân này, bà trải qua nhiều vị trí, trong đó có Đại sứ Croatia ở Mỹ và là trợ lý Tổng thư ký NATO.

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic kết hôn với ông Jakov Kitarovic vào năm 1996 và có hai con. Con gái lớn của bà Katarina, 17 tuổi, là vận động viên trượt băng nghệ thuật, còn con trai Luka 15 tuổi.

Tác giả: Hướng Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP