Kinh tế

Nữ Thủ tướng 8x của New Zealand nói về phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu

Nữ Thủ tướng 8x của New Zealand cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp cũng cần sự chắc chắn để đầu tư và phát triển nên trách nhiệm của chính phủ là đưa ra các luật lệ quy định có tính tạo động lực để giúp thúc đẩy tăng trưởng.

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói tại CEO Summit sáng nay.


Chia sẻ trong phiên thảo luận đầu tiên trong ngày làm việc thứ 3 của Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit 2017), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói: "Chắc chắn có những đánh đổi khi phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, tuy nhiên điều chúng ta cần là tập trung vào tương lai".

Theo nữ Thủ tướng sinh năm 1980 lần đầu tham dự APEC này, Chính phủ New Zealand đã có kiến nghị thành lập Uỷ ban Biến đổi khí hậu để đối diện với vấn đề này. New Zealand đặt mục tiêu giảm lượng khí thải carbon vào năm 2035 đồng thời khuyến khích thành phố xây dựng hạ tầng xanh nhằm đảm bảo hoàn thành chương trình về biến đổi khí hậu vào năm 2020.

Bà dẫn ví dụ đối với ngành chăn nuôi cũng như nông nghiệp của New Zealand và cho biết: "Chúng tôi hiểu rõ làm cách nào để bò và cừu được chăm sóc tốt hơn nhưng chúng ta không chỉ nói về giá phải trả mà còn phải nói cả về cơ hội. Bảo vệ môi trường đòi hỏi những cái giá của nó nhưng cũng mang đến những cơ hội tăng trưởng không hề nhỏ cho một đất nước phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp như New Zealand".

Theo vị nữ Thủ tướng, mỗi năm, Chính phủ New Zealand dành hơn 500 tỷ USD để hỗ trợ phát triển các nguồn năng lượng tái tạo thay thế nhiên liệu hóa thạch. Dù đây là con số đầu tư không phải nhỏ nhưng bà cho rằng bên cạnh đó cần tập trung vào những chính sách và khuyến nghị phù hợp để đảm bảo sử dụng nguồn năng lượng mới một cách bền vững.

"Cộng đồng doanh nghiệp cũng cần sự chắc chắn để đầu tư và phát triển nên trách nhiệm của chính phủ là đưa ra các luật lệ quy định có tính tạo động lực để giúp thúc đẩy tăng trưởng. Bên cạnh đó, Chính phủ cần sự cải cách bởi nếu không có sự rõ ràng về lâu dài, sẽ rất khó khăn", bà nói.

Không chỉ cho rằng cần phải đưa vấn đề chính trị khỏi môi trường, bà Ardern cũng cho rằng đã đến lúc chúng ta ngừng tranh cãi về việc biến đổi khí hậu có phải do con người tạo ra hay không mà thay vào đó là tìm cách để đối phó với biến đổi khí hậu.

"Mỗi cá nhân vừa phải đảm trách vai trò của người bảo vệ nhưng cũng đồng thời là một nhà vận động. Châu Á – Thái Bình Dương là nơi nhìn thấy rõ ràng nhất tác động của biến đổi khí hậu. Nước biển dân khiến nhiều ngôi làng biến mất. Người dân sống ở những ngôi làng này không cần chúng ta thảo luận trên các diễn đàn mà là bắt tay vào hành động. Chúng ta cần là người có trách nhiệm và làm những gì có thể”, bà Ardern nhấn mạnh.

Thủ tướng New Zealand cũng khẳng định, kinh tế và môi trường không nên là những vấn đề riêng rẽ mà cần gộp chung trong quá trình phát triển.

"Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới cả các nước đang và đã phát triển nhưng các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Cần tạo ra sự cân bằng nhưng không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Chúng ta cần cùng chung ta để bảo vệ môi trường và áp dụng công nghệ và kỹ thuật vào để đẩy nhanh nỗ lực đó”, bà nói.

Bên cạnh đó, bà cũng cho rằng, công nghệ có thể hỗ trợ nếu được áp dụng đúng chỗ. Chẳng hạn như nhiên liệu hóa thạch, thay vì khuyến khích năng lượng hoá thạch thì hãy chuyển đổi sang năng lượng sạch. Đồng thời, nhấn vào giáo dục cho người dân, từ trẻ em, về biến đổi khí hậu để nâng cao nhận thức.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP