Pháp luật

Nữ quái lừa chạy việc “siêu khủng”

Khoảng hơn 300 người được xác định là nạn nhân của Nguyễn Thị Thanh Hoa (1962, trú 9B-Ngô Thời Nhậm, P. Thuận Hòa, TP Huế) trong đường dây lừa chạy việc “siêu khủng” với số tiền chiếm đoạt lên đến gần 30 tỷ đồng. Thế nhưng, con số này vẫn chưa chốt lại khi mới đây, Cơ quan CSĐT CA tỉnh TT-Huế vẫn tiếp tục mời nhiều người từng trực tiếp hay gián tiếp đưa tiền cho Hoa để lấy lời khai.

Trung tuần tháng 10-2015, Cơ quan CSĐT CA tỉnh TT-Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Hoa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hoa từng là y tá tại Phòng khám Medic (trụ sở tại TP Huế), về hưu trước khi lừa đảo.

Sự việc bắt đầu từ đầu năm 2013, khi thông tin Bệnh viện T.Ư Huế cần tuyển dụng khoảng 500 cán bộ, nhân viên do nhu cầu thành lập mới Bệnh viện Quốc tế được đăng tải trên các phương tiện thông tin. Từ đó, tự Hoa giới thiệu quen biết nhiều người “cấp cao”, có chồng là một phó khoa ở bệnh viện này nên có thể giúp xin việc cho ai có nhu cầu.

Tin lời, nhiều người đã đưa cho Hoa số tiền từ 80 -120 triệu đồng để chạy một suất vào làm việc tại Bệnh viện T.Ư Huế. Một trong số những người đầu tiên sập bẫy của Hoa là bà Trần Thị L. (1968, trú P. Tứ Hạ, TX Hương Trà, TT-Huế). Bà L. có cháu vừa học xong ngành Y có nhu cầu xin việc nên nhờ Hoa giúp. Sau khi ra giá 100 triệu đồng, Hoa hứa sẽ nhờ người “tác động” ở khâu thi tuyển dụng.

Thế nhưng, sau kỳ thi này, cháu của bà L. vẫn không đỗ. Hoa lại lấy lý do là đợt tuyển dụng đầu hơi “chặt” nên hẹn đến đợt tuyển dụng đầu năm 2014. Đợt thi tiếp, cháu của bà L. vẫn không đỗ thì Hoa tiếp tục nêu lý do và nói sẽ có đợt “đặc cách” vào đầu năm 2015, khi đó chắc chắn cháu bà L. sẽ đỗ. Nhưng đợt này cháu bà L. vẫn không có tên trong danh sách trúng tuyển…

Nguyễn Thị Thanh Hoa lừa chạy việc cho hơn 300 người ở nhiều tỉnh, thành phố miền Trung.

Cũng trong giai đoạn này, với lời lẽ “đường mật” của mình, Hoa “nổ” với bà L. nếu có ai bà con hoặc người thân cứ nộp hồ sơ và tiền rồi chị sẽ giúp. Tùy vào từng công việc mà Hoa đánh vào lòng tin của bị hại. Tin tưởng Hoa, bà L. đã thu nhận hồ sơ xin việc vào Bệnh viện T.Ư Huế và một số ngành khác của hơn 250 người với số tiền khoảng hơn 19 tỷ đồng và chuyển cho Hoa.

Tuy nhiên, đợi mãi vẫn không có ai được bà Hoa xin việc. Nghi ngờ, bà L. đòi tiền lại nhưng không được nên gửi đơn đến cơ quan CA. Quá trình điều tra làm rõ, Hoa còn lừa xin việc ở các lĩnh vực khác như vào ngành Giáo dục với giá ban đầu 80 - 100 triệu đồng/suất; vào ngành Y lấy từ 80 - 120 triệu đồng/suất; vào ngành Quân đội, Công an với giá 300 - 350 triệu đồng/suất.

Một giáo viên hiện đang công tác tại một trường học ở Huế - từng là nạn nhân của Hoa, kể: “Thời điểm đó em ra trường hơn 1 năm nhưng không có việc nên gia đình rất nóng lòng. Mẹ em hỏi thăm nhiều chỗ thì một người quen nói có bà Hoa (Nguyễn Thị Thanh Hoa - P.V) có đường dây nên việc gì cũng xin được. Sau đó mẹ em đưa cho người quen 70 triệu đồng, nhờ họ đến gặp bà Hoa đặt vấn đề xin việc cho em. Tuy nhiên, đến hẹn mấy lần nhưng em vẫn không được đi làm…”.

Nhiều người là cán bộ, công chức cũng bị Hoa lừa với thủ đoạn hứa xin việc như trên. Nạn nhân chủ yếu đến từ các tỉnh, thành phố như Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế, Đà Nẵng. Tháng 9-2015, Hoa bị Cơ quan CSĐT CA tỉnh Quảng Trị bắt giam và khởi tố về hành vi trên vì “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Theo lời Hoa khai cho đến thời điểm hiện tại đã lừa hơn 300 người, chiếm đoạt số tiền hơn 22 tỷ đồng. Được biết, sau khi nhận tiền của các bị hại, Hoa không hề xin việc giúp mà dùng tiền để tiêu xài cá nhân.

Giấy nhận tiền để lo xin việc cho một trường hợp do chính Hoa viết.

Cũng với hành vi lừa chạy việc, cuối năm 2015, TAND tỉnh Quảng Bình tuyên phạt Hoa 7 năm tù giam. Nhiều bị hại điêu đứng theo Hoa bởi việc không có, tiền cũng “bay”. Theo hồ sơ vụ án, khoảng đầu năm 2011, chị Nguyễn Thị N. (1959, trú H. Lệ Thủy, Quảng Bình) đến khám bệnh tại một trung tâm y khoa ở Huế thì quen biết Hoa. Qua tiếp xúc, Hoa nói với chị N. là mình có thể xin được vệc làm tại địa bàn Quảng Bình. Chị N. về nhà và nói lại thông tin này cho cháu mình là anh Võ Trung Tuấn.

Được chị N. giới thiệu thông tin, Tuấn đã liên lạc với Hoa. Trong thời gian này, Tuấn cũng tự tìm hiểu và biết gia đình Hoa có địa chỉ cụ thể, kinh tế ổn định, lại có chồng và hai con đều là bác sĩ làm việc tại các bệnh viện lớn ở Huế. Vì vậy, Tuấn tin tưởng, đưa tiền nhờ Hoa xin cho 2 người cháu vào làm việc tại một ngân hàng ở Quảng Bình.

Tiếp đó, Hoa nói với Tuấn rằng mình có thể xin được cho nhiều người vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp khác tại Quảng Bình… Sau khi nhận nhiều hồ sơ và tiền nhưng vẫn chưa có người nào đi làm nên bị hại sốt ruột, thúc giục. Vì vậy, vào tháng 7-2015, Hoa tự soạn thảo một số thông báo, quyết định về việc tuyển dụng viên chức của Bệnh viện T.Ư Huế, in ra rồi giả chữ ký giám đốc…

Qua làm việc với bị hại và Hoa, cơ quan CA xác định, sau khi nhận tiền của bị hại, Hoa không hề xin việc và thực tế chưa xin được việc cho bất cứ một trường hợp nào. Số tiền chiếm đoạt cho đến thời điểm này lên đến gần 30 tỷ đồng và tất cả được Hoa sử dụng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Theo các cán bộ điều tra, việc làm luôn là vấn đề “nóng” được xã hội quan tâm, nên các đối tượng bày ra nhiều chiêu trò lừa bịp hòng thực hiện hành vi. Để tạo lòng tin với người có nhu cầu xin việc, các đối tượng tự giới thiệu hoặc qua môi giới thông tin về đối tượng là “người nhà”, người thân của các vị lãnh đạo lớn ở tỉnh. Đồng thời, các đối tượng lừa đảo còn tìm hiểu khá kỹ về nhân thân, lai lịch, nhằm đánh trúng tâm lý nhiều người bị hại để lừa đảo...

Tác giả: HẢI LAN

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP