Pháp luật

Nữ cán bộ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tay buôn lậu

Lê Nguyễn Thị Ái Trâm đã tiếp tay cho 3 bị cáo khác nhập lậu 13 kiện hàng chứa 844 chiếc điện thoại di động và máy tính bảng qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều tối 1/12, TAND TPHCM tuyên phạt Lê Nguyễn Thị Ái Trâm (sinh năm 1978, ngụ quận Tân Bình, nhân viên Chi cục Hải quan sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ án, tòa tuyên phạt 3 bị cáo Phan Quang Vinh (sinh năm 1984) 14 năm tù, Phan Thị Dạ Hương (sinh năm 1982) 12 năm tù, Nguyễn Hoàng Minh (sinh năm 1987) 4 năm tù cùng về tội buôn lậu.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 14/1/2015, cơ quan công an TPHCM kiểm tra xe 16 chỗ vừa nhận hàng từ kho của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (kho TCS) tại quận Tân Bình.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 13 kiện hàng còn nguyên số vận đơn, không bong tróc, không có dấu hiệu đã được kiểm hóa trước khi thông quan. Các kiện hàng chứa 844 chiếc điện thoại di động và máy tính bảng nhập lậu từ Hồng Kông về Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho một người phụ nữ tên Hoa (không rõ lai lịch), tổng giá trị hơn 9 tỷ đồng.

Để nhận được hàng, Vinh sử dụng danh nghĩa người quen đứng tên, sau đó cùng Hương đứng ra làm thủ tục nhận toàn bộ lô hàng. Hai không vận đơn đã được Vinh xóa nội dung mô tả hàng hóa, quy cách kiện hàng, chỉ để lại nội dung quà biếu. Các không vận đơn này được Vinh sử dụng nộp khai báo hải quan.

Trâm được phân công kiểm hóa số kiện trên nhưng đã không thực hiện, không đối chiếu mà điền thông tin là giày dép, quần áo, đồ chơi trẻ em,... “Mở kiểm tra hàng hóa là quà biếu cá nhân phù hợp khai báo”, Trâm ghi thêm.

Về phí Minh (nhân viên phát hàng kho TCS), do có quen biết với Hương nên Minh đã lấy 13 kiện hàng trên ra khỏi kho không qua khu vực kiểm hóa và giả chữ ký chủ hàng vào phiếu xuất kho ở mục người nhận hàng. Đồng thời chỉ đạo tài xế chở hàng đi thẳng qua cổng giám sát hải quan, mặc dù biết hàng hóa chưa được kiểm hóa để hàng của Hương được xuất kho nhanh hơn.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP