Tin địa phương

Nỗi đau xé lòng ở làng biển

Gặp nạn trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, một số ngư dân trên 4 tàu cá ở Quảng Bình đã trải qua những thời khắc định mệnh giữa lằn ranh sinh tử

Ngày 7-5, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cửa Gianh (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình) đã đón 4 ngư dân gặp nạn trên biển Vịnh Bắc Bộ trở về.

Giây phút sinh tử

Nhóm ngư dân được đưa về gồm: Lê Văn Chiến (SN 1984), Nguyễn Văn Sơn (SN 1991, cùng ngụ thị xã Ba Đồn) là ngư dân trên tàu cá bị chìm, mang số hiệu QB-98768.TS; Hoàng Đăng Dung (SN 1996, ngụ huyện Bố Trạch) trên tàu QB-92699.TS và Nguyễn Ngọc Hà (SN 1984, ngụ thị xã Ba Đồn) trên tàu cá QB-98614.TS.

Lênh đênh giữa biển 3 ngày 3 đêm, ngư dân Nguyễn Ngọc Hà không nghĩ sẽ được cứu sống. Anh là người duy nhất đã vào bờ an toàn, 4 ngư dân còn lại trên tàu QB-98614.TS vẫn đang mất tích giữa biển khơi.

Anh Hà là máy trưởng trên tàu cá do ngư dân Phan Thanh Hùng làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng. Ngày 28-4, tàu xuất bến ra ngư trường Vịnh Bắc Bộ để đánh bắt hải sản. Trưa 3-5, khi đang thả neo nghỉ trưa thì bất ngờ lốc lớn, tàu bị nhấn chìm.

"Mưa lớn và lốc kéo đến quá nhanh. Chỉ vài giây, tàu bị nhấn chìm. Chúng tôi nhảy xuống nước, không kịp mở máy báo cứu hộ" - anh Hà kể.

Lúc này, anh may mắn bám được chiếc phao cứu sinh rồi níu vào đó trôi dạt trên biển. Các ngư dân chỉ kịp la hét động viên nhau bám trụ cố gắng để sống. Tuy vậy, chỉ được một thời gian ngắn, các ngư dân hoàn toàn mất liên lạc. Không thức ăn, không nước uống, cổ họng bỏng rát, mệt rã rời nhưng anh vẫn giành giật từng phút với hy vọng có tàu phát hiện, đến ứng cứu.

Cuối cùng, một tàu cá phát hiện và cứu anh Hà lên tàu, sơ cứu y tế. Lúc này, anh lịm đi vì quá mệt mỏi. Tỉnh lại thì thấy đã gần vào tới bờ. Bốn bạn thuyền khác là Phan Thanh Hùng, Nguyễn Văn Thì, Nguyễn Văn Thực và Dương Văn Hoài vẫn không rõ số phận thế nào.

Ngư dân Hoàng Đăng Dung cũng là người duy nhất trên tàu QB-92699.TS may mắn được cứu khi chìm tàu vào trưa 2-5. Trên con tàu này, 6 ngư dân vẫn mất tích.

"Khoảng 14 giờ ngày 2-5, một cơn lốc đi qua. Tàu bị nhấn chìm. Trong thời gian rất ngắn, tôi nhảy ra khỏi tàu. Mỗi người lạc trôi một hướng khác nhau. Chừng 2 giờ sau, tôi may mắn được một tàu cứu vớt" - anh Dung nói.

Tàu anh Dung đi biển do ông Nguyễn Đức Trung (ngụ xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) làm thuyền trưởng, trên tàu có 7 thành viên.

Một ngư dân bị nạn trở về trong vòng tay của gia đình và lực lượng chức năng

Hy vọng mong manh

Đã 6 ngày trôi qua, kể từ khi nhận được tin người thân mất tích trên biển, gia đình các ngư dân ở phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn và xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch vẫn đợi chờ trong đau buồn. Giờ họ chỉ biết mong chờ phép mầu xuất hiện để người thân trở về bình an.

Gia đình ông Nguyễn Văn Lương (ở phường Quảng Phúc, bố của ngư dân Nguyễn Trung Bảo, SN 2006) sống trong thấp thỏm khi hay tin tàu đánh cá của con trai bị chìm trên biển. Sáng 7-5, khi có tin nhóm ngư dân trên tàu đánh cá của con trai được cứu trở về Cảng Gianh, cả gia đình ra ngóng tin con nhưng chẳng thấy.

Là ngư dân lâu năm, ông Lương quá hiểu sự hung hiểm của biển cả. Biển mùa này trong xanh và bình yên nhưng thoắt cái đã nổi sóng gió, bão tố.

"Cháu Bảo còn nhỏ nhưng đã đi biển hơn 10 năm. Chuyến đi này, nó theo bạn thuyền ở xã Đức Trạch. Đây cũng là chuyến biển đầu tiên của nó trên tàu này nhưng không ngờ gặp nạn. Đây là ngày thứ 6 trôi qua, chỉ mong phép mầu xảy ra, con tôi được cứu" - ông Lương buồn rầu.

Ở nhà ông Nguyễn Đức Trung (SN 1975 - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá QB-92699.TS) ở xã Đức Trạch, rất nhiều người thân, bà con, hàng xóm đến động viên gia đình. Tiếng gào thét xé lòng của bà Nguyễn Thị Xinh (vợ ông Trung) khiến ai nấy đều thấy xót xa.

Vợ chồng ông Trung có 3 con (2 trai, 1 gái) đều đang đi học. Ông Trung là trụ cột chính của gia đình theo nghề biển đã hơn 30 năm, trong đó có khoảng 20 năm đánh cá bằng tàu của gia đình. Cùng chuyến tàu của ông Trung còn có 1 máy trưởng và 5 ngư dân. Trong đó 1 người đã được cứu sống, 5 người đang mất tích.

Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, cho biết ngay khi nhận tin có 4 tàu cá bị nạn, đơn vị đã phối hợp lực lượng chức năng và ngư dân giữ thông tin liên lạc, tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm nạn nhân, đồng thời lập ban chỉ huy tiền phương để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xác minh thông tin các tàu bị nạn, kịp thời báo cáo, đề xuất các lực lượng hỗ trợ tìm kiếm nạn nhân.

"Các đơn vị tiếp tục duy trì kênh liên lạc 24/24 giờ với các tàu trên biển để nắm thông tin, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm khi có lệnh. Các đơn vị cùng chính quyền địa phương trực tiếp đến thăm hỏi, động viên gia đình thuyền viên bị nạn. Đồng thời, cử cán bộ thường xuyên nắm thông tin qua gia đình nạn nhân, sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm kịp thời" - đại tá Bình cho biết.

Mới cứu được 14/24 ngư dân

Từ ngày 2 đến 3-5, trong lúc đánh cá trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, 4 tàu cá ở Quảng Bình, gồm: QB-93712.TS; QB-98614.TS; QB-92669.TS và QB-98768.TS với tổng cộng 24 ngư dân gặp tai nạn do giông lốc, trong đó có 3 tàu bị chìm, 1 tàu mất liên lạc. Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương cùng các tàu cá đánh bắt trên biển tổ chức tìm kiếm, cứu vớt được 14 người để đưa vào bờ (1 ngư dân đã tử vong), 10 ngư dân đang mất tích.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP