Tin địa phương

Những tổ ấm nơi sơn cùng

Đứng bên bờ diệt vong của một cuộc sống hết sức nguyên thủy, không ai có thể ngờ, chỉ sau một thời gian ngắn, người Arem (Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) đã hồi sinh, vươn lên và hội nhập!

Được sự quan tâm Tân Trạch đã vươn lên.

Từ UBND huyện Bố Trạch, con đường 20 còn gọi là đường Quyết thắng để dẫn sang nước bạn Lào thời kháng chiến chống Mĩ “Đông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn” đã dễ đi. Người Arem ở Tân Trạch được coi là tộc người phát hiện ra muộn nhất trong đất nước ta.

Được phát hiện vào năm 1956, lúc này họ đang đứng bên bờ vực của sự diệt vong, với số lượng chỉ còn 18 người. Từ khi được phát hiện, với chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, người Arem đã được chú ý rất nhiều.

Đến với Tân Trạch, đến với người Arem bây giờ người ta đã thấy hết một đời sống tự cung tự cấp. Quán sá đã được dựng lên, cùng với đó là tiếng cười vui của các học trò Arem vui chân đến lớp. Những năm trước, để vận động người Arem về với bản làng hết sức khó khăn. Cho cán bộ vào rừng gọi, họ về, nhưng về được vài ngày là họ lại chán và… bỏ về rừng.

Để khắc phục tình trạng này, những đảng viên kì cựu, tâm huyết, có kinh nghiệm đã được lựa chọn và xung phong đến với Tân Trạch bằng một cuộc sống không chỉ “3 cùng” mà còn thực hiện “5 cùng” với dân.

Lựa chọn những người uy tín nhất, họ bám chân, thuyết phục bất kể giờ nào trong ngày. “Mưa dầm thấm lâu”, thấy cán bộ tốt, những người già trong bản nể, ở lại. Một người ở, hai người ở… rồi hơn 40 mái nhà của người Arem cũng ấm hơi người và bắt đầu tỏa khói vào mỗi cữ nấu nướng, sinh hoạt trong ngày.

Từ một cuộc sống tự cung, tự cấp và có thời hoàn toàn lệ thuộc vào tự nhiên, hiện nay người Arem ở Tân Trạch đã có một cuộc sống đinh cư tại bản. Từ 42 mái nhà ban dầu dựng bản, đến nay, sau hơn chục năm trời, đã có thêm hơn 20 tổ ấm nữa được dựng lên. Ngoài nương, rẫy thì người Arem nơi đây cũng đã biết chăn nuôi.

Hiện tại, toàn xã đã nuôi được gần 100 con gia súc các loại và hơn 100 con lợn. Từ bàn chân bám đất mà đi, để cuộc sống mình thuận lợi hơn, bằng sự chiu chắt, bằng việc phát triển kinh tế hộ gia định nên hiện nay 30 hộ dân người Arem ở Tân Trạch đã mua được các xe máy có thương hiệu cho sự đi lại của mình.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Chí Sĩ thì hiện nay, ngoài nương rẫy, người Arem cũng đã bắt đầu biết trồng rừng làm kinh tế. Với các diện tích rừng khoanh nuôi nhận khoán thì hiện Tân Trạch đã nhận trồng 5ha gỗ huê để mở thêm hướng xóa đói gảm nghèo cho mình. Nhìn những tán cây huê đơm ngọn, vươn lên đón nắng, đón gió của miền đất này, tôi thầm mong trù phú sẽ đến với người Arem trong một ngày gần nhất!

Tác giả: Đinh Điệp

Nguồn tin: daidoanket.vn

  Từ khóa: nơi sơn cùng , tổ ấm

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP